Hôm nay,  

Phỏng Vấn Đặc Biệt

19/04/200400:00:00(Xem: 5022)
Ông Nguyễn Điền Lăng, CTUB Bảo Vệ Chính Nghĩa NV Tỵ Nạn về việc Phạm Ngọc kiện CĐNVTD/HL

LGT: Thượng tuần tháng 10 năm 2003, tại Hòa Lan, một người Việt tỵ nạn CS tên là Phạm Ngọc đã đứng ra tổ chức một buổi trình diễn văn nghệ với các ca sĩ được CS cho xuất cảnh từ VN. Trước việc làm đi ngược lại lập trường và chính nghĩa người Việt tỵ nạn CS, cộng đồng Người Việt TD tại Hòa Lan đã biểu tình chống đối. Sau đó, Phạm Ngọc đã thưa kiện CĐNVTD/HL ra tòa và phiên tòa sơ thẩm sử vụ Phạm Ngọc kiện Cộng Đồng Việt Nam Tỵ Nạn Cộng Sản tại Hòa Lan (CĐVNTNCS/HL) đã diễn ra vào lúc 11 giờ sáng ngày 2 tháng 4 năm 2004 và chấm dứt lúc 12.30 tại Haarlem, thủ phủ tỉnh Bắc Hòa Lan. Kết qủa vụ án sẽ được thông báo ngày 16/4/2004. Sau đây, Sàigòn Times kính mời Quý Độc Giả theo dõi cuộc phỏng vấn giữa phóng viên Việt Nam Nguyệt San và ông Nguyễn Điền Lăng, Chủ Tịch Ủy Ban Bảo Vệ Chính Nghĩa Người Việt Tỵ Nạn Cộng Sản tại Hòa Lan.

*

Việt Nam Nguyệt San (VNNS): Kính chào anh Nguyễn Điền Lăng! Xin anh cho độc giả VNNS biết vắn tắt về diễn tiến của vụ án Phạm Ngọc từ lúc khởi đầu cho đến nay.

Nguyễn Điền Lăng (NĐL): Kính chào anh phóng viên! Vâng! Sau khi Cộng Đồng Việt Nam Tỵ Nạn Cộng Sản tại Hòa Lan tổ chức biểu tình chống buổi văn nghệ với các ca sĩ từ trong nước do Phạm Ngọc (PN) tổ chức ngày 10/10/2003. Qua văn phòng luật sư, PN đã chính thức gởi thư ngày 1/12/2003 đòi cộng đồng xin lỗi, bồi thường, nếu không PN sẽ kiện CĐ. Dù bị hăm dọa, CĐ vẫn tiếp tục tổ chức biểu tình chống văn nghệ ngày 26/12/2003. Sau khi văn phòng luật sư PN tiếp tục gởi một số thư với nội dung tương tự, đòi tăng tiền bồi thường và không có kết qủa, họ đã xúc tiến thủ tục tố tụng tại tòa. Kết qủa là phiên tòa sơ thẩm đã bắt đầu ngày 2/4 lúc 11.00 tại Haarlem, thủ phủ tỉnh Bắc Hòa Lan.

VNNS: Trong cương vị Chủ Tịch của Ủy Ban xin anh cho biết nguyên do nào và với mục đích gì mà Ủy Ban đã ra đời"

NĐL: Trước tình hình như đã trình bầy ở trên, trong cuộc họp khoáng đại ngày 7/12/2003 tại Den Haag, Ban Thường Vụ Cộng Đồng và các tổ chức hiện diện đã đưa ra giải pháp thành lập một Ủy Ban (UB) và đề cử một số nhân sự vào UB này để đối phó với vấn đề đang gặp phải. Sau đó chúng tôi đã liên lạc với một số nhân sự để bổ xung vào UB và có một cuộc họp riêng tại nhà anh Đào Công Long để thống nhất về tên gọi, tôn chỉ, nguyên tắc sinh hoạt và phân chia công việc v.v.. Thông báo chính thức về sự ra đời của Ủy Ban được công bố rộng rãi trên báo chí và hệ thống mạng lưới toàn cầu vào đêm 31/12/2003. Ủy Ban được thành lập nhằm mục đích yểm trợ Cộng Đồng trên hai lãnh vực pháp lý và tài chánh trong vụ kiện do Phạm Ngọc khởi tố.

VNNS: Như vậy Ủy Ban gồm những nhân sự thuộc thành phần nào trong cộng đồng thưa anh"

NĐL: Ủy Ban gồm có hai tiểu ban là tiểu ban tài chính và tiểu ban cố vấn. Thành phần nhân sự của hai tiểu ban này như sau. Tiểu ban tài chính gồm có Anh Đoàn Văn Khoa (Phó Chủ Tịch Ngoại Vụ Gia Đình Quân Cán Chính VNCH/HL); Anh Lưu Phát Tấn (Đoàn Trưởng Đoàn Thanh Niên Thiện Chí); và Anh Trần Tiến Xuân giữ trách nhiệm Thủ Qũy Ủy Ban. Còn Tiểu ban cố vấn thì có Cô Nguyễn Phượng Thanh Quyên (Thế Hệ Nối Tiếp); Anh Tạ Trung Hiếu (Phó Chủ Tịch Ngoại Vụ Cộng Đồng Việt Nam Tỵ Nạn Cộng Sản/HL); Anh Trần Hữu Sơn; Anh Nguyễn Trung Cang; Anh Đào Công Long và Anh em giao cho tôi trách nhiệm điều hành.
Như anh thấy những người trong UB thuộc đủ mọi thành phần trong xã hội, trẻ có, tuổi tác có, đại diện cho nhiều khuynh hướng khác nhau, có người là đại diện đoàn thể, tổ chức, có người sinh hoạt độc lập. Về những nhân sự trong UB chúng tôi muốn nói rõ thêm về các anh Đoàn Văn Khoa, Tạ Trung Hiếu và Trần Tiến Xuân. Ngoài sự đóng góp tích cực của qúy vị này trong các công tác chung của CĐ, riêng đối với UB, sự tham gia của họ mang một ý nghiã rất đặc biệt. Anh Khoa và anh Hiếu có quan hệ họ hàng thân thiết cùng gia đình Phạm Ngọc và trước khi vụ kiện xẩy ra anh Xuân là người bạn rất thân của bố Phạm Ngọc. Điều này cho chúng ta thấy rằng việc làm của PN đã bị chống đối bởi chính những người thân nhất của y và người Việt Nam chúng ta dù coi nặng tình cảm gia đình nhưng rất sáng suốt và nếu cần sẵn sàng xác nhận lập trường của mình.

VNNS: Vào ngày 2-4-2004, trước quan tòa bên nguyên đơn (Phạm Ngọc) đã dùng lý do và bằng chứng gì để kiện cộng đồng"

NĐL: Luật sư của nguyên đơn cho biết: Phạm Ngọc đến Hòa Lan lúc còn rất nhỏ, không biết gì về chính trị và không quan tâm về chính trị. PN khi nhập vào đời sống, xã hội HL, có quốc tịch HL và coi mình là người Hòa Lan. Tuy nhiên Phạm Ngọc vui mừng khi cựu phó tổng thống Nguyễn Cao Kỳ trở về VN và hàng năm hàng trăm ngàn người trẻ VN đã về nước để thực tập. Đây là bằng chứng được PN cho rằng ở VN đã có tự do, dân chủ và đang tiếp tục thay đổi. Ls. của PN lập luận rằng CĐ đã chụp mũ và vu khống cho Phạm Ngọc là Cộng Sản và có những quan hệ với CS cũng như đã mạ lỵ và bôi nhọ cá nhân Phạm Ngọc và gia đình y. Nghiêm trọng hơn, những bài viết trên báo CĐ đã mang tính chất của cả một chiến dịch được phát động để đánh phá Phạm Ngọc. Những điều này không chỉ làm tổn thương danh dự của Phạm Ngọc mà còn làm cho cá nhân PN và gia đình y thị bị tẩy chay, cô lập và có cảm giác như bị đe dọa. Ngoài ra CĐ tổ chức biểu tình và viết bài đả kích cá nhân PN mà không hề nói trước hay trao đổi cùng PN.


Tuy nhiên những lời cáo buộc trên không được luật sư của PN dẫn chứng bằng chứng cớ. Trong phiên tòa họ có đưa ra bốn bằng chứng gồm những bản dịch như sau: Bài viết đăng trên báo VNNS số tháng 10 năm 2003; Thư mời tham dự biểu tình chống đêm văn nghệ, ngày 12 tháng12 năm 2003; Thông báo của CĐ; và bài quan điểm của CĐ đăng trên báo VNNS số 186 tháng 12 năm 2003.
Bản dịch đầu tiên về bài viết đăng trên báo VNNS số tháng10 năm 2003 là bằng chứng duy nhất được công nhận trên mặt pháp lý vì bản dịch này được dịch bởi thông dịch viên hữu thệ. Những bản dịch còn lại không có giá trị pháp lý và không được công nhận. Ngoài ra về phương diện ngôn ngữ học, không ai có thể hiểu được nội dung của ba bản dịch còn lại. Điều này không chỉ được ghi nhận bởi luật sư của chúng ta và quan tòa mà chính luật sư của nguyên đơn cũng đã phải xin lỗi trước tòa về những bản dịch qúa tệ này. Điều khôi hài khác là trước sự thúc dục nhiều lần cùa quan tòa và luật sư của PN cố gắng hết sức nhưng cũng đã không đưa ra được bằng chứng nào về việc CĐ vu khống cho Phạm Ngọc là Cộng Sản.

VNNS: Về phía bị cáo (cộng đồng) đã biện hộ ra sao"

NĐL: Luật sư của CĐ bằng những lời lẽ rất điềm đạm và hòa nhã đã phản bác toàn bộ bản cáo trạng. Việc CĐ tổ chức biểu tình chống các buổi trình diễn văn nghệ được gởi ra nước ngoài vì tính chất tuyên truyền của nó thuộc về quyền tự do ngôn luận. Mọi lời cáo buộc của nguyên đơn (PN) đều vô căn cứ và không có bằng chứng. Trước đây hơn 2 năm CĐ đã cử một phái đoàn đến trao đổi và khuyên nhủ PN, nhưng y thị đã không nghe và trả lời rằng: Ở xứ tự do PN muốn làm gì thì làm. Ngoài ra luật sư của CĐ trình bầy về tình trạng đàn áp tôn giáo, các nhà trí thức, văn nghệ sĩ tại Việt Nam và đưa ra những bằng chứng như nghị quyết của Quốc Hội Âu Châu, báo cáo của Hội Ân Xá Quốc Tế, các bài báo Mỹ, Úc để dẫn chứng rằng chính quyền VN là một chính quyền Cộng sản, phi dân chủ. LS của CĐ cũng đưa sự kiện CĐVN tại Úc đã phản ứng mãnh liệt về dự định phát hình chương trình VTV4 của chính quyền CS và nhấn mạnh việc PN quảng cáo cho đài VTV4 trong các tờ quảng cáo trình diễn văn nghệ. LS CĐ cho biết các văn nghệ sĩ trong nước muốn ra nước ngoài trình diễn phải xin phép và được chấp thuận.

VNNS: Và sau cùng là điều hiện nay mọi người đang mong muốn biết được kết quả phiên tòa kết thúc ra sao "

NĐL: Về kết quả phiên tòa thì chúng ta chỉ có thể dự đoán qua những hiểu biết giới hạn của mình về luật lệ Hòa Lan, qua thông báo của luật sư nhà, cũng như qua diễn tiến trong phiên tòa, còn kết quả chính thức phải chờ đến ngày 16/4 là ngày tòa tuyên án.

VNNS: Không biết anh Lăng có điều gì muốn trao gởi đến bà con trong cộng đồng không thưa anh"

NĐL: Vâng! Có một số điều chúng tôi muốn được thưa cùng các đoàn thể, tổ chức, các bậc trưởng thượng, niên trưởng, huynh đệ, bằng hữu và bà con khắp mọi nơi như sau: Kiện tụng là điều phiền toái và nên tránh, chúng ta tiếc vì đã không thể giải quyết ổn thỏa, êm thắm vụ việc đang xẩy ra. Việc của mình phải mang ra làm phiền tòa án sở tại, việc vạch áo cho người xem lưng là điều mà người VN chúng ta không muốn. Càng buồn hơn nữa khi tôi được nghe lại những lời tuyên bố của bà Linh, mẹ Phạm Ngọc rằng "khôn ngoan ra cửa quan mới biết" và "lần này kiện cho vỡ mặt CĐ". Tuy nhiên chúng ta cũng không thể bỏ qua những nguyên nhân và ẩn số chính trị trong vụ án cũng như những ảnh hưởng quan trọng, lâu dài có tính cách tiền lệ của nó. Bởi thế vì danh dự của người Việt tỵ nạn CS tại Hòa Lan, vì sự sống còn của CĐVNTNCS/HL, vì niềm tự hào và tương lai của Toàn Khối Người Việt Quốc Gia tại hải ngoại, chúng ta phải cố gắng và cố gắng hết sức để thắng vụ kiện này.
Khi tin tức vụ kiện được phổ biến rộng rãi chúng tôi rất xúc động trước sự quan tâm của tất cả mọi người. Tấm lòng và nhiệt tình của anh em ta, bà con ta trong và ngoài Hòa Lan thật cảm động và trân qúy. Gần 1,900 chữ ký đến từ 14 quốc gia với sự ủng hộ của hơn 76 tổ chức đoàn thể và gần 5,500 Âu kim lẫn đôla do bà con, anh em trao tặng là sự thực không ai có thể phủ nhận. Anh em chúng tôi chỉ có thể đi được, làm việc được và vượt qua được bao khó khăn trong suốt thời gian qua nhờ sự tin yêu và đùm bọc của những tấm lòng và nghĩa cử cao qúy kia.
Bao năm qua CĐVN tại HL luôn sát vai chiến đấu cùng CĐVN trên khắp năm châu và trực diện trước những phái đoàn CS sang đây. Đã nhiều lần chúng ta chiến thắng vẻ vang. Sự kiện 2 lần hạ lá cờ CS tại Rotterdam vài năm trước, việc phá vỡ âm mưu khuynh đảo và lũng đoạn CĐ trong năm qua là một trong những điểm son rực rỡ. Lần này cũng với sự đoàn kết một lòng, sự phối hợp làm việc hăng say giữa các thành viên trong ban thường vụ CĐ, ban cố vấn và qúy vị trong ủy ban cùng sự ủng hộ nhiệt tình của bao đoàn thể tổ chức và cá nhân tại các nơi (Cộng với bản tính tự tin cố hữu), tôi luôn tin tưởng và tin tưởng tuyệt đối vào lẽ tất thắng của chính nghĩa. Vâng! Chúng ta tin, phải tin như thế để tiếp tục sống, đi và tiếp tục chiến đấu.

VNNS: Xin cảm ơn anh đã nhín thời giờ quý báu tường trình vụ án của Phạm Ngọc cho bà con cùng theo dõi. VNNS xin chúc anh và Ủy Ban luôn giành được thắng lợi trong vụ án này.

NĐL: Vâng! Cảm ơn Anh về những lời chúc tốt lành!

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.