Hôm nay,  

Chính Phủ Rudd Sẽ Làm Việc Với Tự Do Hoặc Lao Động Ở Tây Úc

15/09/200800:00:00(Xem: 1804)
PERTH: Thủ tướng Kevin Rudd nói rằng ông mong mỏi được làm việc với bất cứ ai có thể thành lập được chính phủ ở Tây Úc. Chính phủ Lao động do Alan Carpenter lãnh đạo ở vùng đất phía tây này có vẻ sẽ không thắng được hơn 27 ghế trên tổng số 59 thành viên quốc hội trong khi phe Tự do do Colin Barnett lãnh đạo có thể còn chiếm được ít ghế hơn nữa.

Bốn thành viên quốc hội của Đảng Quốc gia có vẻ sẽ nắm được thế quân bình quyền lực và sẽ quyết định xem ai sẽ lên nắm chính quyền, thành lập chính phủ.

Hôm Chủ Nhật ông Rudd nói, ông sẵn sàng làm việc với Lao động hoặc Tự do. Ông nói với các phóng viên rằng: “tôi mong được làm việc với ông Carpenter hoặc là ông Barnett, bất cứ ai cuối cùng sẽ là thủ hiến để cải tổ liên bang”.

Trước đó Bộ trưởng Ngân khố Wayne Swan nói chính phủ đã chuẩn bị để làm việc với tất cả các chính phủ tiểu bang để thực hiện nghị trình. Ông nói: “chúng tôi sẽ làm việc trên tinh thần cộng tác với các chính phủ tiểu bang dù họ là Lao động hay là Tự do. Chắc chắn rằng chúng tôi sẽ mưu tìm sự cộng tác để đạt được các mục tiêu của chúng tôi”.

Nếu Đảng Tự do có thể thành lập được chính phủ, Tây Úc sẽ là tiểu bang duy nhất không phải là chính phủ của đảng Lao Động trên đất Úc.

Sang ngày Thứ Hai, việc đếm phiếu đã được tiếp tục cho cuộc bầu cử ở Tây Úc với kết quả vẫn chưa chắc chắn.

Thủ lãnh Đảng Quốc gia Brendon Grylls đã đảm đương vai trò kingmaker trong khi các đảng lớn đang chờ đợi kết quả của các chiếc ghế chưa được xác định. Đảng Quốc gia có vẻ sẽ nắm giữ thế cân bằng quyền lực với tối thiểu là bốn chiếc ghế trong Viện Lập pháp và đã được ve vãn bởi cả Thủ hiến Alan Carpenter và Thủ lãnh Đối lập tiểu bang là Colin Barnett kể từ cuộc đầu phiếu hôm Thứ Bảy. Hôm Chủ Nhật ông Carpenter nói rằng cuộc nói chuyện của ông với ông Grylls đã cho ông hy vọng là hai đảng sẽ có thể đạt được một thỏa ước có thể tạo điều kiện cho Lao động duy trì được việc nắm chính phủ. Tuy nhiên ông Grylls nói rằng ông sẽ không trao sự ủng hộ của đảng ông cho bất cứ đảng nào, Lao động hoặc là Tự do mà không có sự cam kết với chương trình tiền thuê đất để khai thác mỏ trong khu vực (royalties for regions) của ông.

Dưới kế hoạch này 25 phần trăm tiền thuê đất khai thác mỏ khoáng sản của tiểu bang hoặc là khoảng $700 triệu đô-la sẽ được dành riêng cho hạ tầng cơ sở và các dịch vụ trong các khu vực của miền này.
Hôm Chủ Nhật ông Carpenter nói, vấn nạn này đã được bàn luận với quan điểm là “một tiến trình cai trị tốt”. Ông nói: “chúng tôi đã thảo luận về vấn đề thuê mỏ của miền này, khái niệm của nó và nhu cầu của nó. Đảng Quốc gia, không nghi ngờ gì nữa, đã cung cấp một tiếng nói rất tốt cho các vùng miền của Tây Úc. Tiếng nói này đã được lắng nghe và do đó sự dồn phiếu cho đảng Quốc gia rất mạnh mẽ."

Khi việc kiểm phiếu kết thúc vào đêm Thứ Bảy, Lao động có vẻ sẽ không thắng được hơn 27 chiếc ghế trên tổng số 59 thành viên quốc hội, trong khi Đảng Tự do có thể còn được ít hơn nữa và chắc chắn đòi hỏi phải có sự ủng hộ của bốn thành viên quốc hội thắng cử của đảng Quốc gia và có thể là một thành viên độc lập. Ngày Chủ Nhật không có kiểm phiếu. Lao động không bỏ qua việc có thể chiến thắng 28 chiếc ghế và thành lập chính phủ với sự giúp đỡ của một thành viên độc lập.

Ông Barnett nói rằng ông hiểu là có 6 chiếc ghế vẫn còn chưa ngã ngũ.

Cũng trong ngày Thứ Hai, Nghị sĩ của Đảng Quốc gia tại Queensland, Barnaby Joyce đã kêu gọi đảng Quốc gia liên bang hãy bỏ rơi Liên đảng. Thủ lãnh đảng Quốc gia Warren Truss hiện đang duyệt xét lại cơ cấu của đảng này sau một kết quả mạnh mẽ trong cuộc bầu cử tiểu bang tại Tây Úc hôm Thứ Bảy vừa qua. Nghị sĩ Joyce nói rằng, mô hình ở Tây Úc đã cống hiến cơ hội tốt nhất cho Đảng Quốc gia.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.