Hôm nay,  

Thể Thao

26/12/200700:00:00(Xem: 2310)

Trước hết, Thể Thao Hàng Tuần lần này xin được gửi đến quý vị phần tin tóm lược nổi bật về sự kiện nữ vận động viên Marion Jones bị xóa thành tích và bị thu hồi các huy chương đoạt được tại Thế Vận Hội Sydney 2000.
Vào ngày 12.12, liên quan về việc nữ vận động viên điền kinh thuộc bộ môn chạy đua ở cự ly ngắn người Hoa Kỳ là Marion Jones nhìn nhận bản thân mình sử dụng thuốc kích thích, Ủy Ban Quốc Tế Thế Vận Hội (IOC: International Olympic Committee) đã chính thức tuyên bố thu hồi 5 chiếc huy chương gồm 3 huy chương vàng và 2 huy chương đồng mà cô từng đoạt được ở Thế Vận Hội Sydney năm 2000.
Sau cuộc hội nghị cùng ngày, ông Jacques Rogge Hội Trưởng IOC đã cho biết rằng ngoài việc Marion Jones bị xóa đi tư cách tuyển thủ tại Thế Vận Hội Sydney 2000, tất cả những thành tích của cô trong đại hội thể thao này cũng bị xóa. Hơn nữa, thành tích hạng 5 về bộ môn chạy đua nhảy qua chướng ngại vật của Marion Jones cũng không được nhìn nhận.
Trước đó vào ngày 5.12 trong phiên xử tại Tòa Án Liên Bang New York, Marion Jones cũng nhìn nhận rằng qua cuộc điều tra của chính phủ Liên Bang năm 2003 cô đã khai gian dối là mình không sử dụng thuốc kích thích và từ năm 1999 liên tục trong 2 năm liền cô đã sử dụng cùng 1 loại thuốc làm tăng cường sự hoạt động của các cơ bắp. Sau khi thú nhận và xin lỗi tại phiên tòa này, Marion Jones cũng đã tuyên bố giải nghệ.
Qua đó, vào ngày 8.12 Cơ Quan Điều Tra Vi Phạm Việc Sử Dụng Doping Hoa Kỳ (USADA) cũng đã đưa ra quyết định hình phạt kỷ luật đối với Marion Jones là cấm thi đấu trong 2 năm và phải hoàn trả lại tức khắc 5 chiếc huy chương.
Liên quan về bộ môn điền kinh tại Đông Á Vận Hội Lần Thứ 24 (SEA Games) đang tổ chức tại Thái Lan thì vào ngày 12.12 nữ vận động viên Dede Erawati người Nam Dương đã hoàn thành tâm nguyện đoạt huy chương vàng của bộ môn chạy đua 100m vượt chướng ngại vật sau 15 năm đợi chờ.
Dede Erawati đã chính thức tham gia thi đấu tại SEA Games từ năm 1992 khi cô mới 13 tuổi và đã trải qua 7 lần liên tiếp trong quá khứ nhưng đã không đạt được huy chương nào.
Tin về tuyển thủ Fernando Alonso của môn đua xe F1. Sau khi chấm dứt hợp đồng với đội đua McLaren vào tháng 11, tay đua trứ danh người Tây Ban Nha vốn từng 2 lần đoạt cúp vô địch thế giới môn đua xe F1 là Fernando Alonso (26 tuổi) đã đồng ý đầu quân cho đội đua Renault mà trước đây trong quá khứ anh đã từng là tuyển thủ trụ cột cho đội đua này. Theo bản hợp đồng vừa ký kết ngày 10.12, Alonso sẽ kết hợp cùng tay đua người Ba Tây Nelson Piquet Junior trở thành 2 khuôn mặt đại diện cho đội Renault vào mùa đua 2008. Nelson Piquet Junior chính là con trai của cựu danh thủ Nelson Piquet cũng từng nổi tiếng trong làng đua xe thế giới qua thành tích 3 lần vô địch thế giới trong thập niên 1980.
Theo nguồn tin được loan tải cùng ngày của đa số báo chí thể thao Tây Ban Nha thì bản hợp đồng được ký kết giữa Renault và Alonso đã quy định số tiền lương của Alonso trong 3 năm lên đến khoảng 100 triệu đô la.
Tin túc cầu. Sau loạt đấu gay cấn cuối cùng của vòng 1 diễn ra vào hai ngày 12 và 13.12, Giải Vô Địch Câu Lạc Bộ Túc Cầu Châu Âu (Champions League) đã hình thành cục diện chọn lọc 16 đội mạnh để tiếp tục tranh chân ở vòng 2 với lịch trình thi đấu vào năm tới gồm 2 đội đứng Nhất Nhì của 8 bảng như sau:


Bảng A: 1. Porto (Bồ Đào Nha)2. Liverpool (Anh Quốc)
Bảng B: 1. Chelsea (Anh Quốc) 2. Schalke (Đức Quốc)
Bảng C: 1. Real Madrid (Tây Ban Nha) 2. Olympiakos (Hy Lạp)
Bảng D: 1. AC Milan (Ý Đại Lợi) 2. Celtic (Tân Tây Lan)
Bảng E: 1. Baercelona (Tây Ban Nha)2. Lyon (Pháp Quốc)
Bảng F: 1. Manchester United (Anh Quốc) 2. AS Roma (Ý Đại Lợi)
Bảng G: 1. Inter Milan (Ý Đại Lợi) 2. Fenerbahce (Thổ Nhĩ Kỳ)
Bảng H: 1. Sevilla (Tây Ban Nha) 2. Arsenal (Anh Quốc)
Trong khi đó về bộ môn túc cầu của Đông Á Vận Hội (SEA Games) diễn ra tại Thái Lan thì nước chủ nhà đã cùng đoạt huy chương vàng ở cả hai trận chung kết dành cho đội Nam và đội nữ.
Riêng về đội nữ Thái Lan đã phá vỡ giấc mộng đoạt huy chương vàng 4 lần liên tiếp của đội nữ Việt Nam tại SEA Games, sau chiến thắng chớp nhoáng 2-0 chỉ trong 7 phút trong hiệp hai ở trận chung kết ngày 13.12. Đồng thời, đội tuyển nam U-23 của Thái Lan cũng ghi tiếp thành tích 8 lần vô địch tại đại hội thể thao Đông Nam Á này khi hạ dễ dàng đối thủ Miến Điện 2-0 được ghi điểm bởi 2 tiền đạo Winothai và Sungsanoi trong trận trang ngôi vô địch vào ngày 14.12, như là 1 dấu ấn khẳng định ưu thế đại diện của họ tại khu vực.
Ngược lại, đối với đội tuyển nam U-23 của Việt Nam thì đây là giải đấu khiến cho họ nhìn ra được thực lực quá yếu kém của mình so với các đội bóng trong vùng và đành chịu ra về trắng tay với những nổi đắng cay tủi hổ đúng như nhận xét của các báo chí bình luận thể thao Việt Nam, khi các tuyển thủ trở thành nạn nhân của trận bại chiến thê thảm 0-5 trước Singapore trong trận tranh huy chương Đồng hạng Ba ngày 14.12. Bởi vì, đội U-23 Việt Nam đã bước vào SEA Games lần 24 này với một tinh thần tự mãn quá độ qua những cách bình luận cổ vũ đến độ tâng bốc trơ trẽn của các phương tiện truyền thông quốc nội vốn tự hào sảng sau thành tích tiến vào tứ kết ở giải Asian Cup vừa qua mà đúng ra chỉ nhờ vào yếu tố may mắn như có lợi thế được trở thành nước đăng cai không hao tổn thực lực qua những trận dự tuyển vòng loại v.v.. và nhất là phía Hiệp Hội Túc Cầu của đội bóng “gà tre xã hội chủ nghĩa Việt Nam" đã cố tình phủ nhận thành tích tiến vào tới vòng bán kết của đội tuyển Việt Nam Cộng Hòa ở những thập niên trước. Từ đó đưa đến những ảo tưởng về sự tiến bộ và thế mạnh của đội tuyển U-23 và khiến cho tâm lý đặt nặng kỳ vọng vào giấc mơ đoạt cúp vô địch tại SEA Games của giới hâm mộ quốc nội càng trở nên quá khích và ngông cuồng.
Kết cuộc, đội tuyển U-23 của Việt Nam đã gục ngã trước Singapore 2-3 ở trận đấu vòng 1 ngày 3.12, sau đó lại thất bại trước Miến Điện 1-3 là tỷ số của hình thức đá phạt luân lưu 11.50m đưa đến kết quả Hiệp Hội Túc Cầu Việt Nam “giận cá chém thớt” đổ lỗi cho huấn luyện viên qua lối hành sử rất “trẻ con” khi ép buộc phải ông Riedl phải tự mình từ chức ngay sau đó và đưa phụ tá Mai Đức Chung tạm thời hướng dẫn cho trận đấu tranh hạng Ba. Thế nhưng với trình độ chiến thuật non nớt và thiếu hẳn kinh nghiệm, ông Mai Đức Chung đã sắp xếp đội hình cho các cầu thủ Việt Nam trở thành những bóng mờ cho đội Singapore vừa “tập dợt” vừa tha hồ vũng vẫy sân cỏ, cũng như tạo cơ hội cho tiền đạo Kharul lập được thành tích hat-trick với 3 pha làm bàn thoải mái và khiến thủ môn Tô Vĩnh Lợi (hình trên) phải vào lưới nhặt bóng đến 5 lần.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.