Hôm nay,  

Băng Tan Sẽ Thiếu Nước Sạch..

15/10/200600:00:00(Xem: 2640)

Băng Tan Sẽ Thiếu Nước Sạch Thiếu Thức Ăn Khắp Thế Giới

Theo David Adam, báo Guardian, Anh quốc, các nhà khoa học vẫn đang lưu tâm đến hiện tượng mất dần băng hà và tuyết ở hai cực toàn cầu vì trái đất nóng lên. Một cuộc khảo sát phát hiện tỉ lệ tan chảy của băng hà ở khắp thế giới trong những năm gần đây xảy ra ngày càng nhanh hơn, hoàn toàn khác hẳn tình trạng ổn định của băng hà trước đó. Các chuyên gia đã đưa ra lời cảnh báo: sự mất dần băng hà ở Nam Mỹ và châu Á đe dọa thất thoát nguồn cung cấp nước cho hàng triệu người trên thế giới chỉ trong vài thập niên tới mà thôi.

Năm ngoái, tạp chí New Scientist đăng tải một lá thư của nhà thực vật học David Bellamy, nhà nghiên cứu khí hậu nổi tiếng xác nhận rằng có tăng thêm 555 trong số 625 băng hà hiện có kể từ năm 1980, theo phương pháp tính toán của World Glacier Monitoring Service. Sự xác nhận của ông bị nghi ngờ, nhưng thật ra thì có tăng thêm và vừa sụt giảm các băng hà toàn cầu.

Tiến sĩ Kaser, nhà băng hà học trường Đại học Innsbruck, Áo nói rằng 99.99% băng hà đang co nhỏ lại. Lượng mưa tuyết mùa đông gia tăng, trong đó có vài cơn kéo dài trong suốt thập niên 1990, hầu hết xảy ra tại Tân Tây Lan và Na Uy, nhưng những mùa hè ấm áp liên tục sau đó đã làm thay đổi khuynh hướng tự nhiên ấy.  Nhóm của ông đã kết hợp các cuộc đo đạc khác nhau phát hiện 300 tảng băng hà đã thay đổi kích thước và hình dạng kể từ thập niên 1940. Và kết quả phát hiện tiếp theo sau đó cho thấy, băng hà toàn cầu, ngoại trừ Greenland và West Antarctic, đã bắt đầu bị giảm khối lượng rất nhanh vào năm 2001. Tính trung bình từ năm 1960 tới năm 1990 khi băng hà biến đi thì mực nước biển toàn câu cũng dâng cao thêm 0.35 - 0.4 mm mỗi năm. Từ 2001 tới 2004, mực nước dâng thêm 0.8 - 1mm mỗi năm. Trong các bài báo đăng tải trong nhật báo Geophysical Research Letters, các nhà khoa học nói rằng vào cuối thế kỷ 20 các băng hà biến mất đi vì nguyên nhân chủ yếu là trái đất nóng lên từ những năm trước thập niên 1970.

Vào Tháng 8, một phúc trình của 20 tổ chức phát triển và môi sinh đặt tại Anh cảnh cáo rằng băng hà Andean đang tan nhanh và dự đoán nó sẽ biến mất trong thời gian từ 15 tới 25 năm. Điều này sẽ chặn đứng nguồn nước cung cấp cho các thành phố lớn và đe dọa thiếu hụt nguồn thực phẩm cung cấp cho nhân loại ở Colombia, Peru, Chile, Venezuela, Ecuador, Argentina và Bolivia.

Các nước khác cũng sẽ chịu tác động, dễ thấy nhất là những vùng tuyết phủ phía đông Himalayas đã co lại khoảng 30% từ thập niên 1970. Trong số 150 tảng băng sừng sững tại Glacier National Park ở phía bắc Hoa Kỳ nay chỉ còn lại có 27. Tổ chức Bảo Vệ Môi Sinh Hoa Kỳ (The US Environmental Protection Agency) nói rằng tảng băng lớn nhất đã thu lại bằng 1/3 cỡ của chính nó hồi năm 1850. Và khí hậu nóng lên toàn cầu có thể làm cho nó tan chảy hoàn toàn vào năm 2030.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.