Hôm nay,  

Mỹ: Doanh Gia Kỹ Thuật Cao Chống Việc Hạn Chế Với Tc

28/05/199900:00:00(Xem: 6123)
LOS ANGELES (VB-htn).-Trước bản phúc trình Cox về hoạt động gián điệp của Trung Cộng, giới doanh thương kỹ nghệ Mỹ bắt đầu phản công, vì họ nhìn thấy một tương lai hạn chế trong việc bành trướng buôn bán của họ, khi các kỹ thuật cao sẽ gặp sự kiểm soát khó khăn hơn.
Phát ngôn viên cho Intel Corp. là Bill Calder nói hôm thứ tư rằng họ đã tốn hàng triệu Mỹ kim để tuân theo luật xuất cảng, nay với việc phải từ chối bán các máy vi tính tối tân mà nếu Trung Cộng không mua của Mỹ, họ cũng sẽ tìm thấy ở các nguồn khác. Người ta được biết Bắc Kinh dự trù một ngân khoản 5.9 tỷ mỹ kim để mua máy vi tính cá nhân trong năm 1999 và 15.2 tỷ cho năm 2002. Con số này do công ty ngiên cứu Dataquest Inc. đưa ra. Ngay Dân biểu Cox trong bản tường trình cũng vẫn khuyến khích việc bán kỹ thuật cao cho Trung Cộng vì ông không muốn các công ty Mỹ bị thiệt hại. Bản tường trình còn có khoản đề nghị chính phủ Clinton điều đình với các nước khác áp dụng một biện pháp tương tự như Hoa Kỳ đối với việc bán kỹ thuật cao cho Bắc Kinh, hàm ý tránh sự bất lợi cho riêng các nhà sản xuất Mỹ. Ông Bill Calder lo ngại rằng Quốc Hội Mỹ sẽ hành động đơn phương, và điều này sẽ gây bất lợi cho doanh gia kỹ nghệ Mỹ.

Trong thời chiến tranh lạnh, Mỹ và đồng minh đã có thỏa ước chung áp dụng trong việc bán kỹ thuật cao cho khối Sô Viết, nhưng từ 1994, thỏa thuận này kể như không còn ai đoái hoài tới nữa. Phân tích gia Ivan Eland của Viện Cato ở Hoa Thịnh Đốn nghĩ rằng khó mà làm sống lại thỏa ước này. Ngay cả khi có thỏa thuận, nước mua hàng vẫn vi phạm các cam kết bằng cách này hay cách khác.
Trong thập niên 80, Mỹ bán cho Nam Phi những khung chính của máy điện toán cao cho Nam Phi, với thỏa thuận chỉ để dùng cho dân sự, nhưng Nam Phi, vẫn để những máy ấy trong một số cơ sở dân sự, nhưng lại dùng vào việc quân sự. Hiện nay phải có giấy phép đặc biệt Intel Corp. mới được bán Pentium III 550 megaherrtz cho Trung Cộng. Năm 2000 chip Merced sẽ xong, và con chip này sẽ khiến tầm hoạt động kỹ thuật vi tính cao vượt hơn là hạn chế của Hoa Thịnh Đốn.
Ông Bill Calder nói rằng hiện nay Mỹ vẫn bán cho các nước khác các kỹ thuật cao, mà lại cấm bán cho Trung Cộng, thì sự hạn chế không nghĩa lý gì. Chỉ đi quanh Trung Cộng vẫn có thứ họ muốn. Hiện nay các doanh gia kỹ nghệ Mỹ "mất" khoảng 250 triệu mỹ kim cho các nước Âu Châu vì các hạn chế trên, vì Trung Cộng không mua được của Mỹ thì mua của Âu Châu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.