Hôm nay,  

Liên Quân Đưa Thêm Lính Vào Mặt Trận Bộ Chiến Afghanistan

06/03/200200:00:00(Xem: 3789)
GARDEZ (AP) - Các tư lệnh đồng minh Afghanistan hôm thứ ba 5-3, đã đưa thêm quân đến tăng cường lực lượng liên minh đang chiến đấu chống bọn al-Qaida và Taliban. Những người Afgha loan tin vẫn có giao tranh nhưng không ác liệt bằng nhũng ngày vừa qua, khi có 8 lính Mỹ tử trận. Kể từ khi khởi sự hành quân tối khuya thứ sáu tuần trước, đã có 40 lính Mỹ bị thương.

Phi cơ tiếp tục ném bom các hang ổ al-Qaida trong vùng núi, trong khi các toán gỡ mìn dọn đường cho quân đội đồng minh tiến về Shah-e-Kot, nơi đây có hàng trăm quân địch và gia đình của chúng ẩn náu.

Hàng trăm quân Afgha chống Taliban, có Mỹ yểm trợ, đã bao vây rặng núi ở Paktia miền Đông Afghanistan và các đường hầm hố để chặn đứng các ngả đường tẩu thoát của địch.

Tư lệnh tiền tuyến Abdul Matin Hasan Khiel hôm thứ ba nói: "Chúng không thể thoát. Chúng đã bị bao vây. Chúng tôi tiến lên từ từ để xiết lại".

Đại tướng Tommy Franks, Chỉ huy bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ, ước lượng có từ 100 đến 200 quân địch đã bị tử trận tính từ sáng sớm thứ bẩy cho đến thứ hai 4-3 và có một số bị bắt làm tù binh. Ông nói trong số bọn al-Qaida bị vây ở đây có cả những tên gốc Taliban, Chechen và Uzbek.

Một tư lệnh Afgha ở Gardez nói số địch bị bắt là 60 tên, tất cả đều là người Chechen.

Tướng Franks nói mục tiêu cuộc hành quân này là một vùng rộng khoảng 60 dậm vuông ở phía Nam Gardez. Không quân yểm trợ gồm có A-10 chuyên đánh mục tiêu trên bộ, phản lực chiến đấu F-15, oanh tac cơ B-1 và B-52, phi cơ võ trang AC-130, và có thêm các chiến đấu cơ của Pháp như Mirage 2000 và Super-Etendards.

Các giới chức Mỹ và Afgha nói bọn Taliban và al-Qaida có các loại súng cá nhân kề vai bắn phi cơ như SA-7 của Nga và có thể cả loại Stinger của Mỹ. Chúng cũng được trang bị bằng mọt-chê, lựu đạn và đại bác.

Dân chúng Afgha ở vùng này nói có khoảng 2,000 quân gốc Ả rập, Chechen, Pakistan và Taliban rút vào vùng này sau khi Kandahar của Taliban bị chiếm ngày 7-12-01. Tuy nhiên không ai tin trong bọn này có mặt bin Laden hay Mullah Omar.

Tại Tampa, nơi đặt bộ chỉ huy trung tâm, Tướng Tommy Franks, nói : có các đơn vị của sư đoàn 10 Sơn Chiến và sư đoàn 101 Nhảy Dù tham chiến.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.