Hôm nay,  

Gia Đình Nạn Nhân Thiên An Môn Kiện Chính Phủ Đòi Bồi Thường

02/06/199900:00:00(Xem: 6014)
BẮC KINH (AFP).-Hơn 100 gia đình có thân nhân thiệt mạng trong vụ Thiên am môn cách đây 10 năm đã đưa đơn kiện chính phủ Trung quốc. Đó là tin do một phụ nữ có con bị chết ở Thiên an môn cho biết trong ngày hôm qua.
Bà Ding Zilin có người con 17 tuổi bị chết ở Thiên an môn, nói với phóng viên hãng AFP rằng có 105 gia đình có con là nạn nhân đã đâm đơn kiện các lãnh tụ của năm 1989.
Bà Ding bị cảnh sát theo dõi thường xuyên, từ chối không nói thêm gì nữa và nói rằng hãng thông tấn có thể hỏi tổ chức nhân quyền của Mỹ tại Trung quốc.
Từ trước tới nay, gia đình các nạn nhân trong vụ Thiên an môn thường đệ đơn yêu cầu chính phủ duyệt lại bản án của chính quyền đối với vụ tàn sát đó và bồi thường cho những gia đình có con cái là nạn nhân.
Chính phủ Trung quốc chỉ mấy hôm sau vụ Thiên an môn xảy ra, đã tuyên bố rằng 6 tuần lễ chống đối ở Thiên an môn là một cuộc "dấy loạn phản cách mạng".
Trong khi đó thì các nhóm người chống đối chính phủ lặng lẽ chuẩn bị tổ chức lễ tưởng niệm đệ thập chu niên vụ Thiên an môn, mặc dầu họ bị cảnh sát theo dõi.

Tại Hàng châu thủ phủ của tỉnh Triết giang, một nhóm 5 người chống đối - đảng viên của đảng Dân chủ Trung quốc - hôm thứ ba tổ chức việc hiến máu để tưởng niệm những người dã chết trong ngày 4 tháng 6 năm 1989. Anh Wang Rongqing nói với phóng viên AFP tại Hàng Châu rằng Trung Tâm Tiếp máu ở Hàng Châu không chịu nhận máu của chúng tôi hôm thứ hai vì họ cho rằng đó là một hành vi chính trị.
5 thanh niên hiến máu có rải truyền đơn nói về công việc họ làm tại một công viên, nhưng không bị cảnh sát bắt hay làm khó dễ gì cả. Đễ tưởng niệm ngày 4 tháng 6, những kẻ chống đối ở Hàng Châu quyết định rằng họ sẽ bận đồ trắng, đeo băng đen và yêu cầu xét lại vụ Thiên an môn.
Hôm thứ hai, cảnh sát ở Shenzhen đã bắt ông Miao Xike sau khi được biết rằng ông ta dự tính đi Bắc kinh để tở chức một cuộc chống đối nhân ngày 4 tháng 6 nầy.
Trung tâm thông tin cũng cho biết từ một tháng nay có hơn 60 người bị bắt vì liên quan tới việc kỷ niệm vụ Thiên an môn và ít nhứt có 18 người chưa được trả lại tự do.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.