Hôm nay,  

Nam Tư Lại Cam Kết Chấp Nhận Hòa Bình

02/06/199900:00:00(Xem: 5740)
BELGRADE (AP) - Nam Tư hôm thứ ba 1-6 lại một lần nữa cam kết chấp nhận những nguyên tắc tái lập hòa bình tại Kosovo do các nước G-8 đặt ra, mặc dù vừa xẩy ra thêm những vụ oanh tạc của NATO mà Belgrade nói đã làm chết hơn hai chục thường dân.
Sự cam kết này được đưa ra giữa lúc đặc phái viên Nga Chernomyrdin đến Bonn, Đức quốc, để họp với Phụ tá Ngoại trưởng Srobe Talbott của Mỹ, Tổng Thống Martti Ahtisaari của Phần Lan và Thủ tướng Đức Shroeder.
Trước khi rời Moscow đi Đức, Chernomyrdin nói với các phóng viên: "Tuần lễ này phải là quyết định cho việc tìm kiếm một giải pháp dung hòa nhằm hướng cuộc xung đột quân sự vào con đường chính trị". Ông ta nói sẽ đưa "những đề nghị mới do phía Nga đặt ra".
Trong khi Tổng Thống Nam Tư Milosevic nói những cái chết của thường dân đang làm nguy hiểm đến những nỗ lực hòa bình rất mong manh, Ngoại trưởng Nam Tư hôm thứ ba nhắc lại rằng Belgrade đã chấp nhận những nguyên tắc tổng quát do nhóm G-8 đặt ra để giải quyết cuộc khủng hoảng Kosovo. G-8 là 7 nước kỹ nghệ lớn nhất thế giới cộng thêm với Nga.
Bộ trưởng Quốc phòng Anh George Robertson nói sự chấp nhận của Nam Tư vẫn chưa đủ, vì ông đòi Milosevic phải ký kết nhìn nhận lực lượng NATO có mặt trong quân đội quốc tế gìn giữ hòa bình ở Kosovo.
Nhưng ông nói Milosevic đã bắt đầu lùi bước.

Các giới chức của Liên minh NATO đều quả quyết "sẽ không có thương thuyết với Belgrade" trừ phi chính phủ Nam Tư chấm dứt bạo lực ở Kosovo, triệt thoái 400,000 quân ra khỏi tỉnh này và chấp nhận cho 50,000 quân do NATO lãnh đạo tiến vào Kosovo để bảo đảm cho sự trở về của hàng trăm ngàn người gốc Albania đã đi tị nạn.
Đến thứ tư này, Chernomrdin sẽ trở lại Belgrade để hội kiến với Milosevic.
Tại Washington, phát ngôn nhân Michael Hammer của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ tỏ ý hoài nghi Milosevic thực lòng muốn thảo luận hòa bình. Ông nói: "Mọi người cho rằng sắp phá vỡ được bế tắc. Nhưng tôi nghĩ còn quá sớm để dự đoán như vậy".

NATO LEO THANG OANH TẠC
NATO đã tiếp tục leo thang oanh tạc Nam Tư hôm thứ ba. Tại Kosovo, chiến dấu cơ A-10 "Warthog" của Mỹ tấn công quân Serb khi lực lượng này giao tranh với quân KLA của người gốc Albania trên vùng đồi dọc theo biên giới Albania và Nam Tư.
Tối thứ hai thủ đô Belgrade và một phần lớn Bắc Serbia chìm đắm trong bóng tối vì không có điện, sau khi hai trạm biến điện ở ngoại thành Belgrade bi trúng bom.
Phía NATO nói trong 24 giờ qua họ đánh trúng một pháo đài chỉ huy của quân đội Serb nằm bên ngoài một biệt thự của Milosevic vùng ngoại thành Belgrade. Phi cơ NATO cũng đánh phá chiến xa, trọng pháo, thiết vận xa và quân cụ của quân Serb ở Kosovo, NATO cũng cho biết đã đáng trúng nhiều trại binh ở các nơi.
Trong khi đó pháo binh quân Serb vẫn nã đại bác vào các vị trí của quân KLA dọc biên giới Nam Tư-Albania.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.