Hôm nay,  

Algeria: Động Đất Có Thể Tới 3000 Người Chết

26/05/200300:00:00(Xem: 4679)
BOUMERDES - Con số nạn nhân tử vong vì trận động đất tại miền bắc Algeria đã vượt quá 2,200 người nhiều giờ sau khi dân chúng ném đá và mắng chửi ông TT đi quan sát vùng thiên tai - thông tấn APS dẫn tin Bộ nội vụ cho biết 2047 người chết và trên 8600 người bị thương.
Theo viên chức cơ quan dân phòng, số tử vong sẽ là cao hơn nữa trong khi tử thi đang được tiếp tục tìm thấy dưới đống gạch vụn, có thể tới 3,000 người chết.
Dân chúng chê trách chính quyền về sồ tử vong ccao và về tình trạng thiếu nước và thực phẩm sau trận động đất hôm Thứ Tư.
TT Bouteflika định quan sát tình hình thiệt hại của thị trấn Boumerdes, nhưng đành rút ngắn chuyến đi, vì đám đông hô khẩu hiệu bằng tiếng pháp "pouvoir assassin", có nghĩa là "chính quyền sát nhân".
Ông Bouteflika cũng gặp phản ứng giận dữ của 1 người dân cao niên ở Lakhdaria phê bình chính quyền sử dụng không đúng viện trợ quốc tế dành cho nạn nhân động đất.

Người khác nói chính quyền không đưa nhanh máy đào và xe xúc tới vùng thiên tai nên số tư vong cao.
Cư dân thị trấn Bordj Menaiel 20,000 người nói là chính quyền chẳng giúp gì cả. Tình hình này làm tăng căng thẳng giữa sắc tộc Berbers tại miền bắc và chính quyền do người Ả Rập kiểm soát.
Thương gia 45 tuổi tên Rabah cho biết ông tham gia cuộc biểu tình hơn 500 người khi Bộ Trưởng nội vụ Zerhouni đi quan sát thị trấn - ông nói "tôi sẵn sàng đi tù nhưng không muốn bị chính quyền vô nhân đạo này cai trị ". Ông giơ nắm đấm lên trời và nói với giọng giận dữ gần như hét "Chúng tôi sẵn sàng chiến tranh nếu cần".
Giữa cảnh hoang tàn, các công nhân cứu nạn Nhật cứu được 1 người đàn ông hầu như không có thương tich nào - người này có 1 khoảng không chừng nửa foot để thở.
Phóng viên nhân thấy nguy cơ lây lan bệnh tật đang gia tăng với cái nóng 104 độ F. Ông Willie McMartin, viên chức tổ chức thiện nguyện IRC của Anh, nói "ngày luc này cần có thuốc sát trùng để phun."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.