Hôm nay,  

Thủ Tướng Nhật Xin Lỗi, Đối Lập Bảo Từ Chức

18/05/200000:00:00(Xem: 5793)
TOKYO - Thủ Tướng Mori đã lên tiếng tạ lỗi về lời tuyên bố ngày Thứ 2, khơi dậy quá khứ đau buồn của nước Nhật thất trận cuộc Thế Chiến Thứ 2, khi quân đội Thiên Hoàng viễn chinh xâm chiếm các nước Á Châu.
Chính khách đối lập Ryohei Adachi phê bình lời tuyên bố của ông Mori là phản lại nguyên tắc dân chủ của Hiến Pháp, không thể coi là một sự lỡ lời, mà toàn thể Nội Các nên từ chức tập thể càng sớm càng hay. Các chính khách khác đả kích ngôn từ của Thủ Tướng Mori là làm sống lại ký ức về những năm đen tối của Nhật Bản.

Đảng Dân chủ cho biết đang xem xét việc đệ nạp giác thư bất tín nhiệm Nội Các Mori, còn đảng New Komeito thân Phật Giáo trong chính phủ Liên Hiệp muốn Thủ Tướng Mori giải thích đầy đủ hơn. Giới quan sát coi lời tạ lỗi trên như là một lời xoa dịu dư luận trước ngày bầu cử Hạ Nghị Viện.
Ngoài ra, Trung quốc cũng phản ứng mạnh, rằng nước Nhật nên học những bài học của lịch sử qua việc quân đội mượn danh Thiên Hoàng gây ra những vụ bạo hành ở Hoa Lục trong thời kỳ 1937-1945. Dù bị phản đối, Thủ Tướng Mori vẫn giữ ý định tổ chức bầu lại Hạ Viện ngày 25-6, trùng ngày sinh của cố Thủ Tướng Obuchi, lãnh tụ đảng Dân Chủ Tự Do.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.