Hôm nay,  

¼ Dân Ai Cập Quá Nghèo Khổ Bị Chiêu Dụ Để Cắt Thận Bán

09/04/200600:00:00(Xem: 5475)
Cairo. (AFP)-Bài báo của ký giả Joelle Bassoul đưa ra thông tin mới về tình trạng mua bán cơ phận người đang trở thành phổ quát trong giới nghèo khổ Ai Cập như sau.

Đàng sau sự nghèo khổ và chủ nghĩa bảo thủ của tôn giáo đầy sự khiếm khuyết, một nhóm mafia mới đang xuất hiện tại Ai Cập và biến đất nước này thành vùng trung tâm buôn bán cơ phận con người.

Chưa có con số thống kê chính thức nào được đưa ra, nhưng trong một quốc gia mà sự bất bình đẳng xã hội quá lớn và ¼ dân số được cho là sống dưới mức nghèo khổ, ngày càng có nhiều người Ai Cập trở thành những con mồi nhắm tới của những kẻ buôn bán cơ phận.

Nhiều người Ai Cập trong các khu phố bần cùng, với mối hận hằn sâu, hầu hết có thể trở thành nạn nhân trong những 'thương vụ' mua bán trái thận một cách bất hợp pháp cho một người giàu có trong nước hay người ở vùng Vịnh (Gulf Arab) không tìm được người hiến tặng. 'Một bệnh nhân người Saudi có thể trả tới 80,000 đô (khoảng 486,000 đồng R) để thương lượng với bác sĩ, người hiến tặng và người trung gian,' Hamdi al-Sayyed, người đứng đầu nghiệp đoàn bác sĩ Ai Cập cho biết.

Hầu hết người 'cho' cơ phận đều nghèo và hy vọng có một cuộc sống khá hơn, cho nên chắc chắn rằng tất cả đều không phải là người tình nguyện. Cũng như hàng triệu người Ai Cập, Abdelhamid AbdeHamid, Ahmed Ibrahim và Ashraf Zakaria đang tìm việc làm được trả lương cao ở vùng Vịnh, nhưng ở đó chỉ có những người sẵn sàng trả tiền cho một trái thận mà họ đang lùng sục, tìm kiếm.

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây của nhật báo Al-Marri Al-Yom, những người nghèo khổ đó giải thích việc họ đã được hứa hẹn giải quyết một việc làm nhưng sau đó họ lại được yêu cầu phải trải qua một cuộc thử nghiệm y khoa trước.

Bác sĩ 'khám phá' ra rằng họ đang bị bệnh thận nhiễm trùng và bắt họ phải giải phẫu ngay lập tức. Họ tỉnh dậy sau đó tại bệnh viện với một quả thận biến mất. Người trung gian cũng biến mất nhưng nạn nhân không dám nói ra vì quá sợ.

Vài ngày sau, Bộ Y Tế bắt được một kẻ buôn bán cơ phận với một bàn tay đỏ máu khi anh ta đang bán một trái thận cho một công dân Saudi với giá 3,500 đô (khoảng R21.000). Và bệnh viện Cairo đề nghị trả giá bằng với khoản tiền đó.

Theo Tổ chức chống ma túy, một ký lô cần sa, loại phổ quát ở Ai Cập, khoảng 100 đô (tương đương R600) trên thị trường. Nhưng người buôn bán ma túy tự nhận rằng buôn bán ma túy nguy hiểm hơn, trong khi bán thận thì an toàn và lại được nhiều sự chọn lựa có lợi.

Sayyed nói: 'Bọn mafia này sắp bị phá sản và chỉ có một cách duy nhất là phải ban hành luật.' Ông còn nói thêm: 'Đáng tiếc là một số bác sĩ coi đó như là một cơ hội kiếm tiền dễ dàng.'

Sayyed, cũng là một nhà dân cử, đã thúc giục Quốc Hội chấp thuận một luật mới trừng phạt nặng và kết án tù những người bị phát hiện là có liên can đến việc mua bán cơ phận bất hợp pháp.

Ông còn đưa ra mục tiêu là cấm cấy ghép cơ phận giữa hai người có quốc tịch khác nhau, nhằm giảm thiểu sự khuyến khích hoạt động du lịch có mục tiêu cấy ghép cơ phận.

Tại Hoa Kỳ, bán cơ phận là một tội ác bị ngăn chống, có thể bị phạt đến 50,000 đô và 5 năm tù giam, trong khi ở Liên Âu thì luật cứng rắn hơn.

Nhưng ở tại Ai Cập, người trung gian không thể bị khởi tố và sự trừng phạt nặng có thể được áp dụng đối với các bác sĩ nhận đút lót chỉ là thu hồi giấy phép hành nghề. Một số bác sĩ vẫn tìm cách cậy nhờ nghiệp đoàn bác sĩ tìm cách bỏ lệnh cấm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.