Hôm nay,  

Lhq Chỉ Trích Vn Xài Phí Tiền Viện Trợ Phát Triển

15/06/199900:00:00(Xem: 4917)
HÀ NỘI (VB-htn).- Trong bản phúc trình mới nhất vào cuối tuần lễ đầu tháng 6, Liên Hiệp Quốc đã nặng nề chỉ trích Việt Nam, nhất là địa phận Quảng Bình, đã phí phạm ít nhất 680.000 mỹ kim trong số 1.7 triệu mỹ kim trợ giúp.
Theo dự trù, Quảng Bình có thể được Chương Trình Phát Triển LHQ giúp 3 triệu mỹ kim để cải thiện, trong đó 1.7 triệu đã được tháo khoán, số còn lại là 1.3 triệu. Bản phúc trình sẽ được đưa ra ngày thứ ba 15.6, trong phiên họp của các tổ chức quốc tế giúp Việt Nam, để duyệt xét sự tiến triển của các kế hoạch mà Việt Nam được tài trợ để thực hiện. Bản phúc trình thật ra đã được soạn từ tháng 12.1998.
Trong chi tiết cho thấy Quảng Bình đã dùng 78.000 mỹ kim để mua xe gắn máy, xe hơi, và mấy đồ lẩm cẩm hàng ngoại có tính chất trưởng giả. Một chiếc máy vi tính ghi là được mua với giá 2000 mỹ kim, trên thực tế chiếc máy ấy chỉ tới giá 600 mỹ kim ở Việt Nam. Xe LHQ đã được dùng cho những chuyến đi thật xa mà không ghi rõ đi đâu, để làm gì. Các viên chức Quảng Bình còn báo cáo là chi ra 60.000 mỹ kim để đi Hà Nội học Anh Văn, mà không thấy có người nào thi đậu cuộc thi tốt nghiệp khóa học. Ngoài ra giới chức Việt Nam còn ghi, trong số 1.7 mỹ kim nhận được, đã tiêu 290.000 mỹ kim trong các chuyến xuất ngoại tham quan.

Trong phần tổng kết, bản phúc trình của Liên Hiệp Quốc viết rằng 40% số tiền 1.7 triệu đã bị hà lạm phí phạm, và kết luận nên hủy bỏ dự án phát triển Quảng Bình, nghĩa là không tháo khoán số tiền 1.3 triệu còn lại. Hòa Lan là nước chính đã tài trợ cho chương trình này.
Quảng Bình là tỉnh nghèo nhất Việt Nam, có dân số 800.000 người, lợi tức đồng quân dưới 200 mỹ kim một năm. Dân Việt Nam trên toàn quốc có lợi tức đồng quân trên 300 mỹ kim một năm.
Trong các tổ chức giúp Việt Nam phát triển hiện nay, Chương trình Phát Triển của Liên Hiệp Quốc (UNDP) đứng đầu. Sau đó mới đến Ngân hàng Thế giới, Quỹ Tiền tệ quốc tế, và Ngân hàng Phát triển Á châu. Trong năm 1998, Việt Nam đã nhận được từ các tổ chức này, và các nước khác, tiền trợ giúp và vay nhẹ lời lên đến 1.7 tỷ mỹ kim.
Buổi họp ngày thứ ba 15.6 tại Hà Nội của đại diện các tổ chức này, nhằm duyệt xét tiến trình trợ giúp và các kết quả đạt được, không phải là một điều tốt cho Việt Nam, nếu thí điểm nào cũng có tình trạng như Quảng Bình.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.