Hôm nay,  

Mỹ: Cứu Trợ, Vẫn Giữ Áp Lực; Giáo Sĩ: Mỹ Trục Lợi

03/01/200400:00:00(Xem: 4591)
Thiên Thạch Lại Bắn Xuống Iran, Dân Kinh Hoàng Tràn Ra Phố
FALFURRIAS, Texas - Hôm Thứ 5, TT Bush ca ngợi quyết định của Iran tiếp nhận các chuyến bay cứu trợ nạn nhân động đất nhưng vẫn duy trì áp lực với Iran để họ từ bỏ vũ khí nguyên tử và giải giao các tình nghi khủng bố al-Qaeda.
TT Bush tuyên bố "Chính quyền Iran phải lắng nghe tiếng nói của những người mong ước tự do, giao những tình nghi al-Qaeda mà họ cầm giữ cũng như phải từ bỏ chương trình vũ khí nguyên tử - chúng ta tán thưởng việc Tehran có thiện chí cho phép các phi cơ chở cứu trợ phẩm của Hoa Kỳ tới Iran. Đó là việc tốt. Chăm lo đến những người dân bị thiệt hại là tốt và chúng ta đang làm việc ấy".
Báo The Washington Post phát hành hôm thứ sáu đưa tin Hoa Kỳ đang tiếp xúc với chính quyền Iran để gửi 1 phái đoàn nhân đạo cấp cao sang Iran, do bà nghị sĩ Elizabeth Dole dẫn đầu và gồm 1 thành viên gia đình Bush.
Phái đoàn này sẽ là phái đoàn chính thức Hoa Kỳ đầu tiên đến Iran kể từ vụ 52 nhân viên sứ quán Hoa Kỳ bị giữ làm con tin 444 ngày từ năm 1979.
Tờ báo cho biết bà Dole, cựu giám đốc Hồng Thập Tư, đã tiếp xúc độc lập với Bộ ngoại giao, Bạch Oác đã bắt đầu thăm dò.
Trong tuần, Ngoại Trưởng Colin Powell tuyên bố với báo The Washington Post rằng ông thấy có những tín hiệu khich lệ có thể mở ra đối thoại, nhưng Hoa Kỳ vẫn còn 1 số quan ngại - ông hi vọng Tehran sẽ giải quyết những vấn đề ấy, gồm những tiếng nói đòi hỏi tự do, dân chủ.
GIÁO SĨ IRAN: MỸ THỪA CƠ ĐỘNG ĐẤT ĐỂ TRỤC LỢI

TEHRAN - Vị giáo sĩ đứng đầu HĐ Giám Hộ, cơ chế đầy quyền lực tại Iran, tin rằng Hoa Kỳ khai thác vụ động đất vì mục tiêu chính trị.
Trong buổi cầu kinh ngày Thứ 6 hàng tuần, trưởng giáo Ayatollah Ahmad Jannati tuyên bố rằng Iran biết ơn cứu trợ của ngoại quốc đổ vào giúp nạn nhân động đất - Hoa Kỳ gửi giúp nhiều triệu tấn hàng và hàng chục nhân viên y tế, nhưng Iran không thể dung thứ bất cứ hành động can thiệp nào khi các viên chức Hoa Kỳ bày tỏ ý định cải thiện các quan hệ giữa 2 nước.
Ông Jannati nhắc lại rằng năm 1980 Washington cắt đứt bang giao vớiTehran và năm ngoái liệt Iran vào nhóm 3 nước gọi là "trục ma quỷ" - đề cập tới lời tuyên bố của TT Khatami rằng cứu trợ nhân đạo không phải là tiền đồ dẫn tới cải thiện quan hệ, ông Jannati nói : lẽ tự nhiên là Hoa Kỳ muốn lợi dụng tình thế này để cung cấp 1 số giúp đỡ và nêu lại vấn đề quan hệ song phương.
Ông hô hào tín đồ Hồi Giáo hô khẩu hiệu "Hoa Kỳ hãy chết đi".
Hôm Thứ Tư, TT Bush đã chỉ thị nới lỏng cac liên lạc ngân hàng trong 90 ngay để tạo điều kiện dễ dàng cho việc cứu trợ.
IRAN: ĐÁ TRỜI BẮN XUỐNG, DÂN KINH HOÀNG
TEHRAN - Thiên thạch rơi xuống miền bắc nước Iran hôm thứ sáu, gây thiệt hại 1 số nhà cửa - theo tin đài phát thanh quốc gia, không thấy có báo cáo tổn thất nhân mạng.
Chấn động khiến dân chúng kinh hoảng tràn ra đường ở thị trấn Babol.
Đài phát thanh loan báo : thiên thạch rơi xuống Babol vào sáng Thứ 6 gây thiệt hại nhẹ về nhà cửa - và không cung cấp các chi tiết. Chấn động được cảm thấy cách xa Babol nửa dặm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.