Hôm nay,  

Israel Tiếp Tục Rút Quân; Đặc Sứ Mỹ Bắt Đầu Hòa Giải

16/03/200200:00:00(Xem: 3542)
JERUSALEM (AP) - Hôm thứ sáu 15-3, Israel đã giảm bớt cuộc hành quân lớn nhất từ hai chục năm nay, rút quân khỏi 3 thành phố Tây ngạn, nhưng vẫn chưa làm đúng lời yêu cầu của Mỹ là rút hết quân khỏi các vùng do Palestine kiểm soát để thúc đẩy việc hòa giải của Mỹ.

Trong những vụ đụng độ mới xẩy ra, Israel bắn chết 3 nguời Palestine.

Hôm thứ sáu đặc phái viên Mỹ Anthony Zinni hội kiến với các bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng Israel và sau đó vào cuối ngày dự dịnh hội kiến với lãnh tụ Palestine Yasser Arafat.

Sau khi hội kiến với Ngoại trưởng Shimon Pares của Israel, Zinni nói: "Tôi thấy phấn khởi. Mặc dù hoàn cảnh, tôi nghĩ tình hình có những yếu tố để hy vọng. Tôi tin là sẽ thành công".

Cuộc họp của Zinni với Bộ trưởng Quốc phòng Ben-Eliezer của Israel cũng có vẻ lạc quan. Peres nói sứ mạng của Zinni có thể thanh công "vì cả hai bên đều muốn và cần như vậy".

Đặc phái viên Zinni đã khởi sự sứ mạng Trung Đông lần thứ ba hôm thứ năm sau khi đến nơi giữa lúc tình hình đẫm máu nhất kể từ 18 tháng xung đột đến nay.

Sau khi Zinni họp với Thủ tướng Ariel Sharon của Israel tại Jerusalem, quân đội Israel bắt đầu rút khỏi thành phố Ramallah tại Tây Ngạn. Các nhân chứng nói chiến xa Do Thái rút từ mọi phía và các nguồn tin quân sự Israel đã xác nhận sự triệt thoái. Cả bên Israel và Palestine đều nói họ sẵn sàng làm việc với đặc phái viên Mỹ, nhưng bạo động vẫn còn. Hai bên đều cảnh cáo họ sẽ tiếp tục chiến đấu nếu phía bên kia không chấm dứt bạo động.

Vào chiều thứ năm, các chiến xa Israel đã bắt đầu rút khỏi các thành phố Ramallah, Tulkarem và Qalqilia ở Tây Ngạn. Sáng thứ sáu sự triệt thoái hoàn tất, nhưng binh sĩ Israel vẫn còn ở gần đó, lập rào cản bắt buộc người Palestine phải ở trong khu vực tập thể của họ.

Quân đội Israel vẫn còn ở Bethlehem, ở thành phố bên cạnh là Beit Jalla và chiến xa vây quanh các trại tị nạn ở gần đó là Dheisheh và Aida.

Các tổ chức Hamas và Mặt trận võ trang thuộc PLO không chấp nhận ngừng bắn và vẫn thề chiến đấu tới cùng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.