Hôm nay,  

2/3 Gan Trẻ Em Tặng Lại Ghép Cho Cao Niên

19/05/199900:00:00(Xem: 7009)
CHICAGO (AP).- Hôm 18 tháng 5, AP loan báo từ Chicago rằng 2/3 gan trẻ em hiến cho bệnh viện đã được dùng cho các con bệnh người lớn ở Hoa Kỳ trong khi cũng ở Hoa Kỳ, mỗi năm có 75 trẻ em chết vì không có gan để thay thế.
Đây là tin rút ra từ bản phúc trình của Đại học Pittsburgh và nêu lên vấn đề làm sao để có công bằng trong việc cung cấp các bộ phận cần thiết cho con bệnh. Hệ thống phân phối trong việc này ở Hoa Kỳ chắc chắn là có thiếu sót.
"Ở Âu Châu chuyện không thể xảy ra, vì Âu Châu đã có luật dành ưu tiên cho trẻ em đợi thay gan, cho nên không có chuyện trẻ em chết vì không có gan thay", đó là tiết lộ của bác sĩ Jorges Reyes, đồng tác giả của bản phúc trình và cũng là Trưởng cơ quan Tiếp Phận (Transplantation) tại Bệnh viện Nhi đồng và cũng tại Viện Starzl Transplant Institute ở thành phố Pittsburgh. Ông bác sĩ này nhấn mạnh rằng hãy gác chính trị sang một bên, mọi việc cần làm là sửa đổi vài khoản trong máy vi tính là xong.

Trong luật hiện đang áp dụng ở Hoa Kỳ, địa phương là ưu tiên. Nếu có trẻ em hiến bộ phận ở tỉnh A, mà tỉnh A không có ai cần đến bộ phận đó, nó mới được đưa lên danh sách vùng, và danh sách toàn quốc. Cho nên có rất nhiều khi có một em bé bệnh nặng cần bộ phận ấy, ở tỉnh B, mà em này phải chết, vì cái bộ phận kia đã dành cho cụ khác ở tỉnh A rồi, dù cụ không thực sự cần ngay. Mà các cụ thì danh sách dài dặc, cho nên bộ phận kia không vào cụ này thì vào cụ khác. Cuối cùng là các em cho thì nhiều, mà nhận chẳng bao nhiêu.
Bản phúc trình của bác sĩ Jorges Reyes và đồng viện cho thấy trong số từ 1991 đến 1998, ở Mỹ, có tới 4288 lá gan đã được dùng ghép phận cho người lớn, trong số 6028 lá lấy từ các em. Bác sĩ Reyes đề nghị hai điểm:
- Một, gan trẻ em hiến phận phải vào danh sách toàn quốc, và ưu tiên dành cho con bệnh trẻ em (để không em nào chết trẻ chỉ vì không có gan thay thế). Để làm được đề nghị này, phải hủy bỏ luật địa phương tính nói ở trên.
- Hai, gan người lớn hiến phận, chia làm hai ưu tiên: dùng nó thay cho con bệnh trẻ em trước, nếu không có gan trẻ em sẵn sàng. Sau đó, nếu không có con bệnh trẻ em cần đến, sẽ dành cho con bệnh người lớn.
Cơ quan có tên UNOS ở Hoa Kỳ là cơ quan trách nhiệm về chính sách phân phối các bộ phận hiến phận. Phát ngôn viên cơ quan là Bob Spieldenner cho biết ngay là cơ quan của ông đồng ý với đề nghị của bác sĩ Jorges Reyes.
Tại Hoa Kỳ, hàng năm có 1000 người lớn chết trong khi chờ thay gan.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.