Hôm nay,  

Bush Vẫn Muốn Cuộc Chiến Tinh Cầu

20/12/200000:00:00(Xem: 4798)
WASHINGTON (KL) – Theo nhà báo Matthew Campell của tờ Sunday Times, Colin Powell có sự hoài nghi về khả năng có thể đạt được của dự án phòng thủ.

Một trong các ưu tiên cao nhất của George W. Bush mà văn phòng ông đang đảm trách sẽ là cho hỏi ý kiến khẩn cấp với Anh quốc về dàn dựng hệ thống phòng thủ bằng hoả tiễn “Đứa Con của Tinh cầu Chiến” (Son of Star Wars) mặc dầu Đại tướng Colin Powell, thứ trưởng ngoại giao đã lên tiếng hoài nghi riêng như hệ thống có hoạt động được không.

Theo các cố vấn của ông Bush, ông đang khao khát để dàn dựng chiếc khiên bằng hỏa tiễn, một dự án thoát sinh từ sự mơ ước của cựu tổng thống Hoa kỳ Ronald Reagan, sự mơ ước về cuộc chiến tranh tinh cầu cho làm nổ tung phi đạn phóng tới bằng LASER chạy trên quĩ đạo nằm ngoài không gian.

Tuy nhiên, theo như am tường Đại tuớng Powell nguyên là tham mưu trưởng của các tư lệnh liên quân Hoa kỳ và là một trong những cấp trung tướng nổi tiếng nhất trong thời kỳ tổng thống Bush, ông hoài nghi về việc khả thi của dự án này. Sự hoài nghi này nêu ra viễn vọng chia rẽ về một đề xuất cho các người của đảng Cộng hòa đã đoàn kết với nhau từ lâu.

Đại tướng Powell chưa hẳn là người độc nhất không đồng chính kiến.

Dầu sao đi nữa, Condoleeza Rice là người ông Bush đã phong danh làm cố vấn an ninh quốc gia cho ông, bà Rice đã lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ sự phòng thủ quốc gia bằng hỏa tiễn để bảo vệ Hoa kỳ trước các quốc gia ác quái như Bắc Hàn. Các chuyên gia khoa học và phòng thủ của Hoa kỳ cũng bị chia rẽ về ý kiến dùng các hoả tiễn ở ngoài không gian.

Sự hưởng ứng của nội các Clinton sắp ra đi bề dự án nổi tiếng có tính chất chính trị đã suy tàn từ tháng bẩy, khi một thí nghiệm quan trọng về con tầu tiêu diệt nằm ngoài khí quyển đã bị thất bại, không phá hủy nổi một phi đạn được giả làm đầu đạn gây chiến tranh của địch phóng tới cách địa cầu 225km. Đó là cuộc thử nghiệm của lần thứ hai. Bill Clinton đã quyết định để bỏ lại quyết dịnh dàn dựng này cho người kế vị và cho lệnh khảo cứu thêm nữa.

“Chúng ta sẽ cho việc này cứ tiến lên,” theo lời của John Bolton, một thành viên bảo thủ của Viện Tư vấn Kinh doanh Hoa ky,ø người chuyên lập mưu để đóng vai trò chính sách đối ngoại của Hoa kỳ trong nội các của ông Bush. “Bush bắt đầu hỏi ý kiến các quốc gia đồng minh. Tôi cho đây là một trong hành động đầu tiên của nội các Bush.”

Việc hỏi ý kiến Anh quốc coi như cốt yếu bởi vì sự dàn dựng hệ thống đòi hỏi phải đặt các trang thiết bị mới cho trạm radar của Không quân Hoàng gia tại Fylingdales, Bắc Yorkshires, cũng như việc nâng cấp phần mềm của máy điện toán tại ngọn đồi Menwith Hill, Trung tâm tiền báo và thu nhặt tìn tức ở gần Harrogate.

Các chính trị gia của Âu châu, trong đó có Robin Cook, là ủy viên đối ngoại và nguyên là một nhân vật ủng hộ sự vận động để giải giới vũ khí nguyên tử, ông này đã lên tiếng quan tâm về việc dàn dựng hệ thống phòng thủ này sẽ làm hại tới hiệp ước chống hỏa tiễn liên lục địa đã ký kết với Nga, một hiệp ước được coi như nền móng của sự kiểm soát vũ khí đã đồng thuận từ năm 1972.

Hiệp ước này cấm phát triển các hệ thống hỏa tiễn có tính cách riêng của một quốc gia. Các quốc gia chống hệ thống phòng thủ này báo động, bãi bỏ hiệp ước này có thể khích động một cuộc chạy đua về vũ khí.

Jon Kyl là một thượng nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa có quan hệ với trang trại của ông Bush, thượng nghị sĩ đã cho biết, sau khi hỏi ý kiến Anh quốc, ông Bush sẽ phải nói chuyện với Nga trong hy vọng thuyết phục Nga rằng hệ thống đưa ra không đe dọa Moscow và chỉ có một ý định là phòng thủ để chống lại các chế độ cùng đinh có thể làm liều.

Trong khi nội các Clinton dự tính hệ thống này lúc đầu chỉ để bảo vệ Hoa kỳ, ông Bush sẽ đưa ra chiếc lá chắn này còn bảo vệ Âu châu ngay lúc đầu. Trong khi đó ngày 17/12 đang bận việc để bổ nhiệm các bộ mặt có tiếng thơm vào các chức vụ cao của chính quyền, Tân Tổng Thống Bush đã phong danh bà Rice, người da đen thứ hai vào nằm trong phái bộ đối ngoại và chọn một người gốc hispanic trong tối cao pháp viện của Texas để làm cố vấn trưởng của tòa Bạch ốc.

Trước khi khởi hành từ Texas để tới Washington, D.C.,ông Bush bổ nhiệm bà Rice, một giáo sư của đại học Standford vào chức vụ mới và ông tòa Alberto Gonzales thủ công việc cố vấn cho tòa Bạch ốc.

Ông Bush cũng công bố giám đốc liên lạc lâu đời Karen Hughes của ông sẽ vào chức vụ cố vấn cho tổng thống để giúp trông coi việc hoạch định sách lược. Trong cuộc họp báo tại dinh thống đốc tại Austin, sau ngày phong Đại tướng Powell, ông Bush đã cho biết “Hoa kỳ sẽ khá hơn khi có ba người này đã đồng ý để phục vụ.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.