Hôm nay,  

Mỹ Cân Nhắc Trừng Phạt 5 Nước Đàn Áp Tự Do Tơn Giáo

07/10/199900:00:00(Xem: 5637)
WASHINGTON (Reuters) — Bộ Ngoại Giao Mỹ đã chỉ danh Trung Quốc, Iran, Iraq, Miến Điện và Sudan như là các nước cần quan tâm đặc biệt vì các vi phạm quyền tự do tôn giáo, làm cho các nước này có thể bị Mỹ trừng phạt về kinh tế và ngoại giao, theo lời phát ngôn nhân James Rubin hôm Thứ Tư.
Việc xếp loại các nước hung hiểm này là tiến trình đầu tiên trong thủ tục đề ra bởi Quốc Hội Mỹ trong Luật Tự Do Tôn Giáo hồi năm ngoái. Câu hỏi căn bản để quyết định là xem một chính phủ của một nước có “tham dự và hay là có đặc biệt dung dưỡng cho các vi phạm trầm trọng về tự do tôn giáo trong thời gian 12 tháng trước đó.”
Nhưng NGoại Trưởng Madeleine Albright vẫn chưa quyết định là nên trừng phạt thế nào đối với từng nước trong 5 nước hung hiểm kia, và Mỹ thì lại có quan hệ rất hạn chế với nhiều nước trong nhóm các nước đó, theo lời Rubin.

Thực sự thì bản tường trình hồi tháng 9 của Bộ Ngoại Giao chỉ trích nhiều chính phủ khác nữa, trong đó có các đồng minh Mỹ như Ai Cập, Pakistan, Saudi Arabia và Thổ Nhĩ Kỳ. Danh sách này cũng kể tội CSVN về cách đối xử tệ hại với Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất và việc giam/quản chế các Hòa Thượng Huyền Quang và Quảng Độ, cũng như đặc biệt nêu trường hợp công an CSVN bố ráp người Đạo Tin Lành ở các vùng núi Phía Bắc VN và tỉnh Bình Phước phía Nam. Nếu Bộ Ngoại Giao Mỹ chỉ chọn ra 5 nước hung bạo nhất, thì CSVN lần này thoát hiểm.
Bản tường trình đó cũng kể tội Trung Quốc về việc trấn áp Phật Giáo Tây Tạng, người Uighurs Hồi Giáo, và những người Thiên Chúa Giáo, Tin Lành Giáo không trong các giáo hội “chính thức.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.