Hôm nay,  

Úc: Biểu Tình Chống Tt Bush, 41 Db Gửi Kháng Thư

23/10/200300:00:00(Xem: 4839)
CANBERRA - Những người Australia chống Mỹ xuống đường biểu tình ở thủ đô Canberra, Sydney và Melbourne trước luc nhà lãnh đạo Hoa Kỳ tới để ngỏ lời cảm ơn nước này hợp lực chống khủng bố.
Trước khi tới nơi, TT Bush ca ngợi Thủ Tướng John Howard là "con người thép" và "người đứng thẳng lưng" - ông cũng bào chữa cach ông mô tả Australia là 1 cảnh sát trưởng. TT Bush nói "Trong số tất cả những ai trên thế giới hiểu Texas, phải nói đến người Australia".
Người biểu tình hát nhạc rap chống Mỹ trên sàn xe tải ở Sydney, những người khác đeo mặt nạ giống 2 ông Bush và Howard nhảy múa trên đường, uống bia và gây ồn ào.
Biểu tình chống chiến tranh Iraq hồi Tháng 2 ở Sydney thu hút 200,000 người, lần này ít hơn 1000 người. Số người biểu tình chống Mỹ ở Melbourne cũng chỉ gần 200.

Tới Canberra tối Thứ Tư, chặng chót của chuyến du hành tới 6 nước châu Á, ông Bush ở lại đêm tại sứ quán Hoa Kỳ.
Chuyến viếng thăm đầu tiên của TT Bush cũng là cơ hội thuc đẩy đàm phán tự do mậu dịch giữa 2 nước, mà mục tiêu là hoàn tất thương ước trước cuối năm. Canberra cũng hi vọng ký thỏa ước thương mại rộng rãi với Trung Quốc nhân khi lãnh tụ Hồ Cẩm Đào tới đây 1 ngày sau TT Bush - lãnh tụ Hồ cũng sẽ mở ra cuộc nghiên cứu khả năng tự do mậu dịch giữa 2 nước.
Trung Quốc hiện là bạn hàng hạng 3 của Australia.
Đặc biệt, 41 vị dân biểu thuộc Đảng Lao Động Úc đã ký một kháng thư phản đối việc TT Bush tới thăm, chỉ trích về cuộc chiến Iraq.
Trong nhóm ký tên có cả lãnh tụ Thượng Viện của Lao Động là John Faulkner.
Trong thư nhói rằng Đảng Lao Động trân quý quan hệ Úc-Mỹ, nhưng tin là TT Bush đã sai lầm khi xâm chiếm Iraq mà không có phép của LHQ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.