Hôm nay,  

Kỷ Nguyên Mới: Mỹ Tiến Hành Viện Trợ Toàn Cầu

11/02/200200:00:00(Xem: 4103)
WASHINGTON (Business Week) - Các trận không kích lớn đã qua. Taliban đã biến mất. Tàn quân al-Qaeda đang lẩn trốn. Chiến thắng mau chóng của Mỹ đang mờ dần trong khi các chính quyền địa phương lo tái thiết. Mỹ sẽ đi các bước nào kế tiếp" Đó là cuộc tranh luận của toàn cầu.
Quân Mỹ đang vào với tư cách cố vấn diệt khủng bố ở Phi Luật Tân và Somalia. Có thể sẽ có các chiến dịch quân sự khác nữa. Nhưng điều quan trọng là nghị trình chính sách ngoại giao mới của Mỹ. Điều này đang soạn thảo và chưa chính thức tiết lộ. Chính sac1h dựa trên cái gọi là “Lý Thuyết Bush” (The Bush Doctrine) - nghĩa là các nước phải trách nhiệm về những gì xảy ra trong lãnh thổ của họ, cũng như A Phú Hãn trách nhiệm đối với al-Qaeda.
Chủ yếu, TT Bush quyết định là muốn dùng vị trí siêu cường duy nhất của Mỹ không chỉ chống lại khủng bố và các nước “ác quỷ” nhưng còn là giúp các nước yếu vẫn thường là nơi thu hút khủng bố.

Condoleeza Rice, cố vấn an ninh quốc gia của TT Bush, giaỉ thích về giai đoạn mới này: “Đối với các nước yếu muốn lãnh trách nhiệm, muốn hành động một cách trách nhiệm, chúng ta sẽ có mặt để giúp đỡ.”
Mỹ dự kiến sẽ giúp các chính phủ toan2 cầu cải tiến kiểm soát biên giới, tăng tình báo, theo dõi tài chánh của khủng bố. Mỹ có thể giúp xây dựng các dự án hạ tầng, như lập mạng lưới viễn thông, cải tổ các định chế như tư pháp, tài chánh, nhằm giúp các nước chống vô luật lệ và tham nhũng.
Những người bảo thủ Cộng Hòa “có thể không thích thứ chủ nghĩa quốc tế cấp tiến đó,” theo lời Charles A. Kupchan, giám đốc Hội Đồng Nghiên Cứu Âu Châu về Quan Hệ Quốc Tế.
Trong vài trường hợp, lính Mỹ, chuyên gia kỹ thuật hay nhà ngoaị giao Mỹ sẽ trực tiếp can thiệp tại 1 nước yếu cần giúp. Tại các nước khác, các láng giềng sẽ lo.
Mỹ cũng sẽ dựa vào World Bank, LHQ và các cơ chế quốc tế. Rice nói, “Mỹ không thể làm một mình.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.