Hôm nay,  

Nhà Bán Vượt Số Dự Đoán Dù Lãi Suất Vẫn Tiếp Tục Lên

31/03/200200:00:00(Xem: 3557)
Washington - Số nhà cũ bán ra trong tháng Hai đã vượt mức dự đoán 5.5 triệu đơn vị của các kinh tế gia được thăm dò bởi Thompson Global Markets. Tuy so với tháng trước, có giảm chút đỉnh nhưng vẫn đứng thứ nhì trong lịch sử vì lãi xuất thấp và thời tiết tốt.

Số nhà cũ bán ra đã giảm 2.8% đến mức 5.88 triệu đơn vị một năm, theo bản báo cáo từ National Association of Realtors (NAR) công bố hôm thứ Hai, so với 6.05 triệu đơn vị trong tháng Giêng, con số kỷ lục.

Thị trường địa ốc là một trong những lãnh vực không bị ảnh hưởng nặng bởi cơn suy thoái năm ngoái. Số nhà cũ bán ra trong tháng Hai đã tăng 12% so với cùng thời gian năm ngoái. Tuần trước, Bộ Thương Mại đã báo cáo là số nhà mới trong tháng Hai đã tăng 2.8%, đến mức 1.8 triệu đơn vị - con số cao nhất kể từ tháng 12 năm 1998.

"Lẽ dĩ nhiên, lãi xuất hạ là chìa khoá của sự vững mạnh trong thị trường địa ốc, nhưng sự gia tăng niềm tin của giới tiêu thụ đã giúp rất nhiều," Martin Edwards Jr., chủ tịch NAR đã nói vậy.

Thực ra, một số lớn kinh tế gia Hoa Kỳ không trông mong sự hồi phục của nền kinh tế sẽ sôi sục trong thời gian sắp tới.

Hôm thứ Hai, National Association for Business Economics (NABE) cho biết 76% trong số 334 kinh tế gia và chuyên viên tài chánh được thăm dò cho biết họ không nghĩ rằng Hoa Kỳ sẽ chịu cơn suy thoái hai lần, được định nghĩa là nền kinh tế sẽ lại đi xuống sau khi hồi phục chút đỉnh.

NABE dự đoán rằng thị trường địa ốc sẽ tiếp tục vững mạnh.

"Khi nền kinh tế hồi phục và khi lãi xuất gia tăng, số nhà bán ra sẽ chậm lại, nhưng chúng tôi nghĩ rằng số nhà bán ra năm nay sẽ gần bằng số nhà bán ra trong năm ngoái," David Lereah, kinh tế gia của NABE. Ông Lereah cho biết lý do bởi lãi xuất hạ, ít nhà được rao bán và thời tiết tốt.

Nhưng ông cũng cảnh báo rằng số nhà bán ra trong tháng Giêng và tháng Hai có thể là số nhà bán được mượn trước của mùa xuân. Dự đoán tiền lời sẽ tăng trong tương lai có thể làm nhu cầu mua nhà chậm lại.

Lãi xuất đã tăng trong ba tuần liên tiếp. Lãi xuất trung bình cho 30 năm cố định là 7.14%, tăng từ 7.08% trong tuần trước, theo Freddie Mac. Nhiều kinh tế gia tiên đoán là lại xuất 30 năm cố định sẽ tăng đến mức 7.5% vào cuối năm nay. Điều này sẽ làm cho một số người không thể mua nhà nhưng vẫn còn trong tầm tay với của số đông, những nhà phân tích cho biết.

Bản báo cáo hôm thứ Hai cho thấy số lượng nhà bán trên thị trường vẫn giữ nguyên ở mức 4.2 tháng, trong khi giá nhà trung bình giảm xuống mức 150,000, từ mức 150,300 trong tháng Giêng. Số nhà bán giảm tại mọi nơi ngoại trừ vùng Đông Bắc, nơi số nhà bán ra tăng 1.4%. Số nhà bán đã giàm 0.8% tại miền Trung Tây, 4.2% tại miền Nam và 3.7% tại miền Tây.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.