Hôm nay,  

Tướng Powell: Dân Chủ Sẽ Thắng Ở Vn

30/05/200000:00:00(Xem: 5328)
WASHINGTON (AP) - Trong buổi lễ tưởng niệm Chiến Sĩ Trận Vong cuối cùng trong nhiệm kỳ tổng thống của ông hôm Thứ Hai, TT Clinton hứa tiếp tục lo tìm kiếm những di hài tử sĩ Hoa Kỳ còn sót và trân trọng vinh danh tới các gia đình họ.

“Người Mỹ không bao giờ chiến đấu vì đế quốc, vì lãnh thổ, vì thống trị, nhưng nhiều, rất nhiều người Mỹ đã hy sinh thân mệnh cho tự do,” theo lời Clinton sau khi đặt vòng hoa tại Mộ Chiến Sĩ Vô Danh tại Nghĩa Trang Quốc Gia Arlington.

Clinton nói rằng Mỹ và Bắc Hàn sẽ tiếp thục thương thuyết tháng tới ở Kuala Lumpur về việc đào tìm các di hài lính Mỹ mất tích nửa thế kỷ trước. Những cuộc nói chuyện đó đã đứng lại từ tháng 12, khi Pentagon cự lại đòi hỏi của Bắc Hàn về viện trợ nhân đạo.

Nỗ lực để tìm và xác minh lý lịch tử sĩ Hoa Kỳ, chủ yếu từ các cuộc chiến Triều Tiên và VN, cho thấy “Quyết tâm của chúng ta muốn kiểm kê đầy đủ nhất ở mức có thể,” theo lời Clinton.
Khu vực mới nhất Mỹ muốn đào tìm tại Bắc Hàn thì gần Unsan, nơi diễn ra các trận đánh lớn giữa Trung Đoàn 8 Kinh Binh và các đơn vị lính Trung Quốc vượt sông Yalu về hướng Nam đầu tháng 11 năm 1950. Pentagon tin là hơn 500 bộ hài cốt có thể tìm được nơi đây.

Kể từ 1996, các chiến dịch đào tìm của Mỹ tại Bắc Hàn đã kiếm ra 42 bộ hài cốt. Hơn 8,000 lính Mỹ còn mất tích - nhiều người từ các trận đánh với quân Trung Quốc cuối năm 1950.
Trong khi đó, tại lễ ra trường tại Trường Luật Đại Học Georgetown, Tướng hồi hưu Colin Powell ca ngợi các cựu chiến binh Mỹ tại chiến trường VN và Triều Tiên vì các hy sinh.

“Hai cuộc chiến đã lấy đi sinh mạng hơn 100,000 thanh niên Mỹ, những người làm nhiệm vụ của họ,” theo lời Powell nói với 1,000 SV tốt ngheịp. “Trong một trường hợp, họ đã cứu một quốc gia ra khỏi chủ nghĩa Cộng Sản và rồi nước này đã trở thành một nền dân chủ giàu có, lớn mạnh,” khi Powell nói về Triều Tiên. “Trong trường hợp sau, chúng ta thất trận, và độc tài đã chiến thắng.”

Cựu Tổng Tham Mưu Trưởng Quân Lực Mỹ nói rằng chính phủ [CSVN] tại VN sau cuộc chiến không thể nào sống thọ. “Chúng ta có thể rồi thấy rằng lý tưởng [tự do, dân chủ] của chúng ta cũng đã chiến thắng tại VN,” theo ông.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.