Hôm nay,  

Tin Vắn Thế Giới

30/05/200000:00:00(Xem: 5050)
QUẢN THÚC CỰU TT SUHARTO
JAKARTA - Các nhà công tố quốc gia Indonesia đã đặt cựu TT Suharto vào tình trạng quản thúc tại gia, và hứa hẹn truy tố trong vòng 2 tháng tới. Phát ngôn viên của Biện Lý Cuộc cho biết ông Suharto không được ra khỏi nhà ở khu trung tâm Jakarta.
Biện pháp quản thúc này, do Bộ Trưởng Tư Pháp Darusman gợi ý cách đây 1 tuần, đã trở thành sự thực sau những cuộc biểu tình bạo động của sinh viên học sinh hối thuc nhanh chóng xét xử cựu TT Suharto. Tình trạng này làm người ta liên tưởng đến người tiền nhiệm của ông Suharto, là TT Sukarno, bị các Tướng lãnh buộc từ chức và bị quản thúc 3 năm trước ngày chết, năm 1970.
Luật sư của ông Suharto đã phản đối, nói quản thúc là không cần thiết và bất hợp pháp. TT Wahid hứa sẽ dùng quyền hạn ân xá, nếu ông Suharto bị xử có tội và trả lại tiền đã trộm cắp của công quỹ.

VỤ CON TIN: VỪA ĐÁNH, VỪA ĐÀM
ĐẢO JOLO - Các nhà thương thuyết của loạn quân Hồi Giáo Philippines dự định đàm phán với chính phủ trong ngày Thứ 3, mặc dù các căn cứ của họ ở miền Nam liên tục bị tấn công. Phát ngôn viên của Mặt Trận Hồi Giáo Moro, tức MILF, nói “Chúng tôi sẽ có mặt, như đã hứa hẹn”. Nơi hội họp là Cotabato City, cách thủ đô Manila 550 dặm. TT Estrada từng đe dọa mở cuộc tấn công toàn diện nếu không đạt thỏa thuận trước ngày 30-6. MILF là nhóm du kích Hồi Giáo lớn nhất Philippines, chiến đấu đòi thành lập 1 quốc gia Hồi Giáo.

PHÁP: ĐI CHỢ QUA INTERNET


Trong khi đa số dân Mỹ đi chợ một hoặc vài lần mỗi tuần, thì dân Pháp từ nhiều thế kỷ nay hầu hết vẫn đi chợ mỗi ngày. Và bây giờ với làn sóng Internet, mặc dù phát triển chậm tại Pháp, hy vọng thúc đẩy một khuynh hướng mới: nhiều công ty Pháp đã mở các trang Web để nhận đi chợ và giao hàng tận nhà cho thân chủ.


LOẠN QUÂN SIERRA LEONE THẢ HẾT CON TIN LÍNH LHQ
FREETOWN - Loạn quân Sierra Leone ngày chủ nhật đã phóng thích 85 con tin LHQ, theo tin của phát ngôn viên LHQ. Số người này đã được không vận tới thủ đô Monrovia của lân bang Liberia, một số khác sẽ được chuyển giao tới Monrovia trong ngày Thứ 2. Tính đến nay, còn 4 quân nhân gìn giữ hòa bình của LHQ chưa rõ tung tích, ngờ là đã thiệt mạng trên chiến trường sau khi bùng nổ cuộc khủng hoàng con tin, từ ngày 6-5.
Ông Wimhurst, phát ngôn viên LHQ, cho rằng việc phóng thich con tin cho thấy có sự chuyển hướng của loạn quân RUF trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng. Trong khi đó, tại Abuja, thủ đô của Nigeria, các vị nguyên thủ vùng Tây Phi đã họp trong 2 ngày Thứ 7 và Chủ Nhật về tình hình Sierra Leone, kết quả chưa rõ. Loạn quân RUF liên tục đòi chính quyền Sierra Leone phóng thích lãnh tụ Foday Sankoh.


HÃNG CÀ PHÊ MỸ STARBUCKS VÀO CHÂU Á MỞ HÀNG TRĂM TIỆM
Tính ra, chỉ trong vòng 4 năm sau khi mở tiệm đầu tiên ngoài nước ở khu phố Ginza, Nhật Bản, công ty Hoa Kỳ Starbucks đã mở tới 125 tiệm cà phê tại Nhật, trong đó có cả tiệm đặt tại khu thương mại Shibuya thời thượng nhất ở Tokyo. Starbucks, trụ sở chính tại Seattle, đã có mặt tại 10 nước châu Á với hơn 250 cửa tiệm cà phê. Starbucks còn đang dự định đạt con số 500 cửa hàng vào năm 2003.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.