Hôm nay,  

Biểu Tình Chống Tranh Hà Nội, Cảnh Sát Quận Cam Dàn Chào

26/06/199900:00:00(Xem: 5110)
ORANGE COUNTY.- Tin tức về cuộc triển lãm thay đổi từng giờ. Thái độ của những người có trách nhiệm trong viện bảo tàng Bowers, nơi chủ trương cuộc triển lãm, không thống nhứt. Trong khi ông Peter Keller, chủ tịch của Hội đồng quản trị Viện Bowers có một thái độ ôn hòa thì có một số khác tỏ vẻ không nhân nhượng. Và theo tin hôm Thứ Sáu thì Viện bảo tàng quyết định không loại bỏ một bức tranh nào cả thay vì như đã nói hôm thứ tư là đã quyết định loại bỏ bức tranh “Thiếu nữ luyện thép” và có thể loại bỏ một vài bức tranh khác nữa.
Tin tức về quyết định của viện bảo tàng không loại bỏ một bức tranh nào cả như đổ dầu vào lửa. Các nhà lãnh đạo cộng đồng cương quyết đối phó và chắc chắn sẽ có biểu tình để phản đối. Cho tới buổi trưa Thứ Sáu đã có hơn 200 người Việt tới biểu tình trước Bảo Tàng Bowers, và dự kiến sẽ còn đông nhiều thêm nữa khi gần tới giờ khánh thành, lúc 6 giờ chiều Thứ sáu, cũng là lúc quan khách tới đông nhất. Cao điểm cuộc biểu tình sẽ là lúc khánh thành để cho các viên chức Hoa Kỳ ở Quận Cam thấy quyết tâm chống Cộng của họ.
Theo tin báo Register sáng 25/6 thì cảnh sát cũng đã sẵn sàng. Sở Cảnh sát Santa Ana sẽ gởi tới khu viện Bảo tàng, nơi sẽ có cuộc triển lãm, một đơn vị chiến thuật (tactical unit) trên đường Main Street, và thành lập một bộ chỉ huy lưu động. Cảnh sát trưởng Paul Walters tuyên bố rằng cần phải duy trì hòa bình và đại úy Bruce Carlson cho biết một số cảnh sát sẽ được gọi túc trực trong trường hợp có lộn xộn.
Dự kiến các ông chủ tịch của hai cộng đồng Nam Cali — ông Trần Ngọc Thăng và ông Đỗ Trọng Đức — sẽ có mặt tại cuộc biểu tình tổ chức để “dàn chào” vào chiều nay.

Trong khi đó, có tin rằng phía ông Hồ anh Tuấn, chủ tịch Ủy ban bảo vệ chính nghĩa quốc gia, cũng sẽ tiếp nối công việc mà ông đã làm cách đây 3, 4 tháng để chống Trần Trường và bắt đầu bằng việc kêu gọi cộng đồng tẩy chay cuộc triển lãm. Được biết, vé vào cửa xem triển lãm là 4 mỹ kim.
Về phía dư luận, qua tờ Register sáng nay, 25/6, nói rằng việc loại bỏ một hay nhiều bức tranh của cuộc triển lãm chẳng phải là kiểm duyệt. Lý luận này được lặp lại trong bài Quan Điểm chính thức của báo này. Kiểm duyệt bao hàm ý nghĩa một sự cấm đoán từ phía chính phủ. Báo đó, trong bài xã luận, cũng cho rằng người ta không hề bị bắt buộc phải triển lãm tất cả những gì mình có. Viện bảo tàng có quyền muốn trưng bày những gì mình muốn, luôn cả việc không trưng bày những gì mình không muốn trưng bày.
Cũng trong số báo đó của Register có bài ý kiến của LS Nguyễn quốc Lân nói về cuộc tranh chấp hiện nay giữa viện bảo tàng Bowers và cộng đồng Việt nam. Ông đặt câu hỏi: “Phải chăng cộng đồng người Mỹ gốc Việt phải quên dĩ vãng để nhìn tới tương lai" Làm sao họ có thể quên được khi việc thủ tiêu các quyền tự do phát biểu ý kiến vẫn tiếp tục"”
Một số người -- ông Trần Ngọc Thăng, Hồ Anh Tuấn, Nguyễn Tấn Lạc và Luật Sư Parker -- đã họp với bà Janet Baker lúc 1:00 giờ trưa Thứ Sáu, xin bỏ 6 bức tranh mà họ nghĩ là tuyên truyền cho CS ra khỏi cuộc triển lãm. Tuy nhiên, bà Baker nói rằng lúc đầu bà tính bỏ ra một bức (tấm “Thiếu Nữ Luyện Thép”) nhưng sau cùng vì rất nhiều bảo tàng viện khác gọi tới, khuyên hãy ưu tiên cho “nghệ thuật, không nên nhượng bộ” nên bà quyết định không dẹp bức tranh nào cả.
Một số người trong các tổ chức cộng đồng dự tính cắm lều biểu tình cả đêm trước Bảo Tàng Viện Bowers. Tuy nhiên, hứa hẹn đông đảo vẫn là cuộc biểu tình sáng Thứ Bảy, lúc 10:00 giờ khi khánh thành triển lãm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.