Hôm nay,  

Mỹ Nhận Thêm Tù Al-qaida Cấp Cao, Băng Video Mật

20/12/200100:00:00(Xem: 3431)
WASHINGTON (AP) - Trong khi có thêm nhiều quân al-Qaida bị bắt trong ngày thứ tư 19-12, nhân viên FBI và CIA đã phối hợp với quân đội Mỹ để thẩm vấn khoảng 20 tù nhân hiện bị Mỹ cầm giữ.

Trong số 20 tù này, có 15 tên đã bị bắt ở Mazar-e-Sharif, hôm thứ ba đã được chuyển giao cho Mỹ và giam ở một trại tù binh Mỹ mới thiết lập ở căn cứ Thủy quân Lục chiến bên ngoài thành Kandahar. Những nhân viên FBI thông thạo tin tức về cuộc tấn công của khủng bố vào Mỹ ngày 11-9 đã đến nơi này để thẩm vấn.

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Paul Wolfowitz cho biết 15 tên tù nói trên đã được lọc ra trong số hàng ngàn tù binh do Liên quân Afgha bắt được cho đến nay "bởi vì cùng với những người cầm giữ chúng, chúng tôi đã đi đến kết luận những tên đó có biết nhiều tin tức quan trọng và có lẽ chính chúng là những kẻ chỉ huy". Các giới chức khác nói còn 5 tên bị giam trên tầu Hải quân Mỹ có thể trong số có những nhân vật chủ chốt của al-Qaida.

Ngoài hai tên quân Taliban gốc Mỹ là John Walker và gốc Úc David Hicks, trên chiến hạm Mỹ Peleliu còn giam 3 tù nhân khác được Wolfowitz mô tả là "Taliban, al-Qaida". Paul Wolfowitz nói trong một cuộc họp báo ở Washington: "Chúng tôi nghĩ chúng tôi đã biết họ là ai, và nếu chúng đúng là người chúng tôi nghĩ, chúng là những người khá quan trọng. Nhưng một trong những lý do chúng tôi chưa xác định chúng là ai là vì chúng tôi chưa muốn cho những kẽ đồng lõa của chúng biết rõ chúng đã bị bắt".

Người ta tin rằng trong số 3 tên có kẻ tên là Abdul Aziz, môt giới chức người Ả rập Saudi của tổ chức từ thiện Wafa. Tài sản của Wafa đã bị Mỹ khóa đông lạnh vì có liên hệ đến quân khủng bố.

Tù nhân gốc Úc Hicks cũng sẽ bị các giới chức Úc thẩm vấn. Bộ trưởng Tư pháp Úc Daryl Williams nói các nhà lãnh đạo Mỹ đã cho phép một đoàn phối hợp Tình báo và Cảnh sát Úc thẩm vấn Hicks. Cho đến nay những kẻ bị bắt vẫn không cung cấp những tin đáng tin cậy về nơi ẩn nấp của bin Laden.

Ngoài việc xét hỏi tù binh, Mỹ còn tịch thâu được nhiều tài liệu và chứng tích khác trong các hang động ở Tora Bora và trong các tòa nhà ở Kandahar. Trong số nhũng tài liệu này có cả những cuốn băng video chưa hề được công bố, hiện đang được các cơ quan điều tra và tình báo Mỹ phân tích.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.