Hôm nay,  

Tàn Quân Đánh Lẻ Tẻ; Mỹ: Laden Chắc Chết Trong Hang

20/12/200100:00:00(Xem: 3931)
KANDAHAR - Trọng tâm của chiến cuộc Afghanistan hôm thứ tư dời về thủ đô Kabul, nơi công tác chuẩn bị cho chính phủ lâm thời nhậm chức đang diễn ra ráo riết, trong khi quân Taleban nổi lên tấn công 1 thị trấn nhỏ giữa Kandahar và biên giới Pakistan.

Một toán phóng viên Pháp rời Kandahar để đi Pakistan đã bị chận lại bên ngoài thị trấn Takhteh Pol, và được thông báo rằng có giao tranh suốt đêm thứ ba với tàn quân Taleban. Binh lính tại nút chận nói nhà báo hãy trở lại vài giờ sau, chờ họ xem lại phe nào đang kiểm soát thị trấn.

Trên đường quay về Kandahar, phóng viên thấy 3 xe chở đầy lực lượng chống Taleban và 1 xe chở lực lượng Mỹ mặc thường phục, chạy ngược chiều. Phái viên Reuters báo tin Thủ Tướng Hamid Karzai hôm thứ tư về Kabul sau các cuộc tham khảo ở thủ đô Italy, và quân Anh tham gia lực lượng bảo an đa quốc sẵn sàng tới Afghanistan bất cứ lúc nào.

Theo 1 nguồn tin giấu tên, khoảng 100 quân nhân Anh sẽ từ chiến hạm Fearless vào Kabul kịp trước ngày nhậm chức của chính quyền hậu Taleban. Các chi tiết về quân số và chức năng của lực lượng đa quốc đang được bàn thảo với ông Fahim, Bộ Trưởng Quốc Phòng chỉ định của Afghanistan.

Trong khi đó, Hoa Kỳ cảnh giác đừng quốc gia nào cho phép Bin Laden trú ẩn, và nên suy nghĩ kỹ, trong khi lực lượng bộ chiến Hoa Kỳ đang săn lùng đám tàn binh Al-Qaeda ở Afghanistan. Trong 1 cuộc họp báo hôm thứ ba, Thứ Trưởng Quốc Phòng Paul Wolfowitz tuyên bố "Bất cứ nước nào chưa chấp Bin Laden hẳn đã thấy những gì xẩy ra cho chế độ Taleban", mà theo ông là một bài học hữu ich.

Từ hôm thứ ba, các lực lượng bộ tộc Afghanistan đã xuống núi ở vùng Tora Bora, báo hiệu sự tan rã của quân Al-Qaeda tại nơi mà người ta tin là căn cứ địa cuối cùng của Bin Laden. Thứ Trưởng Wolfowitz nói vẫn chưa biết Bin Laden ở đâu, và cũng có thể ông ta đã chết ở 1 hang động nào đó.

Trong khi đó, quân đội Yemen đã bắt đầu tấn công sào huyệt của loạn quân Hồi Giáo có liên hệ với Bin Laden, và cuộc hành quân này đã được Washington hoan nghênh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.