Hôm nay,  

Annan: Kế Hoạch Cải Tổ Toàn Bộ Lhq

22/03/200500:00:00(Xem: 5026)
Thay Ủy Hội Nhân Quyền; Mở Rộng Hội Đồng Bảo An, Thêm Nhật, Brazil, Aán Độ, Nam Phi...
NEW YORK - Ông TTK Kofi Annan hô hào những thay đổi dũng cảm đối với tổ chức LHQ mà ông nói là vì nhu cầu đối phó với những mối đe dọa toàn cầu trong thế kỉ 21.
Một số viên chức đặt vấn đề thời điểm của lời kêu gọi này khi gần đến lúc cựu Thống Đốc quỹ dự trữ liên bang Hoa Kỳ Paul Volcker chuẩn bị công bố kết quả điều tra về tham nhũng trong chương trình đổi dầu tại Iraq.
Ông Volcker đang tra xét cac hoạt động của ông Annan và con trai Kojo.
Các vụ tai tiếng lạm dụng tình dục của lực lượng hòa bình LHQ tại Congo, và sự từ chức của cao ủy tị nạn giữa cac cáo giác về sach nhiễu tình dục cũng đã bôi nhọ hình ảnh của LHQ.
Nhưng, ông Mark Malloch Brown, chánh văn phòng của TTK Kofi Annan, phủ nhận các bình luận của báo chí, theo đó bản phúc trình của ông Annan là "phản ứng hốt hoảng" trước những vấn đề của LHQ.
Đề nghị cải tổ LHQ của ông Annan hô hào tái tổ chức LHQ để có thêm trọng lượng đối với các vấn đề lớn gồm phát triển, an ninh và nhân quyền, biến LHQ thành 1 tổ chức cởi mở hơn, hiệu quả hơn, và đáng tin cậy.
Phúc trình của trưởng ban điều tra Volcker có lẽ sẽ phổ biến vào khoảng cuối tháng, và ông Annan hi vọng được bạch hóa - ông Annan mời cac nhà lãnh đạo thế giới họp thượng đỉnh để xem xét toàn bộ kế hoạch cải tổ.

Khi loan báo kế hoạch cải tổ hôm Chủ Nhật, ông Annan tuyên bố "Những cải tổ này là trong tầm tay và gọi năm 2005 là cơ hội lịch sử để tìm kiếm cuộc sống tốt đẹp hơn cho nhiều triệu người. Nhưng, thuyết phục 191 nước hội viên là 1 thức thách lớn. Ông Malloch Brown nói "Đây là 1 canh bạc đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, cac nhà lãnh đạo thế giới nên chú trọng đến khía cạnh tich cực để chấp nhận toàn bộ kế hoạch vào Tháng 9".
Một trong cac đề nghị quan trọng là tổ chức HĐ Nhân Quyền, thay thế Uûy Hội nhân quyền đặt trụ sở tại Geneva - Uûy Hội này đã từ lâu bị chỉ trich là nơi để các nước bị lên án xâm phạm nhân quyền khai thác làm diễn đàn bênh vực lẫn nhau.
Ông TTK Annan cũng hô hào cải tổ HĐ Bảo An để phản ảnh thực tế của thế giới - các nước muốn là thành viên thường trực của HĐ Bảo An gồm Nhật, Brazil, Aán Độ, Nigeria và Nam Phi.
Kết quả thăm dò dư luận của đài BBC phổ biến hôm Thứ Hai cho thấy đa số dân chúng ở 22 nước ủng hộ mở rộng HĐ Bảo An - nhưng, tại Nga chỉ 44% tán thành.
Ông Annan đề nghị chấp thuận 1 quy ước vào Tháng 9-2006 định nghĩa về chủ nghĩa khủng bố trong phuc trình của 1 ủy ban cấp cao - theo định nghĩa này, khủng bố là bất kỳ hành động nào nhằm gây chết chóc hay xâm phạm nghim trọng thân thể thường dân hay người không chiến đấu để hù dọa 1 dân số, 1 chính phủ hay 1 tổ chức quốc tế không được làm 1 việc gì.
Đề nghị của TTK Kofi Annan cũng kêu gọi cac nước giàu lập thời biểu để thi hành chỉ tiêu đã đề ra 35 năm trước là đưa viện trợ phát triển lên tới 0.7% tổng sản phẩm toàn quốc không sau năm 2015.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.