Hôm nay,  

Ai Cập, Ma Rốc Sửa Luật: Kinh Koran Tăng Nữ Quyền

24/10/200400:00:00(Xem: 5060)
Phụ nữ hai nước Hồi giáo Ai cập và Marocco đã khéo léo vận dụng Kinh Koran để sửa đổi luật gia đình của hai nước này.
Dựa vào Kinh Koran, phụ nữ Marocco đã tranh đấu sửa luật, cho phép phụ nữ có quyền có tài sản riêng khi lập gia đình và có quyền xin ly dị. Đó là một cải tổ lớn của đạo luật gia đình đã chi phối tương quan nam nữ 40 năm nay ở nước Marocco.
Phụ nữ và cả nhà vua Mohammed VI cũng dựa vào những vần thơ của Kinh Koran để biện minh và ủng hộ việc cải tổ luật pháp đem lại nữ quyền cho phụ nữ Marocco.
Cải tổ này còn hạn chế chế độ đa thê - là chế độ phổ thông và truyền thống ở các nước Hồi Giáo - như đòi hỏi người chồng muốn cưới vợ thứ hai, trước nhứt phải dẩn chứng trước Toà là có thể bảo bọc người vợ thứ 2 như người vợ thứï 1. Luật cải tổ cũng nâng tuổi lấy chồng từ 15 lên 18, bằng tuổi thanh niên được lấy vợ.

Tại Ai cập cũng thế, những người ủng hộ nữ quyền và giơi phụ nữ cũng dùng kinh Koran để vậïn động thông qua luật về thân trạng cá nhân, giúp cho phụ nữ dễ xin ly dị hơn. Trước đây đàn ông có thể ly dị vợ tùy thích. Bây giờ đàn ông phải dẩn chứng đã bị tổn thương hay xúc phạm. Còn đàn bà chỉ chứng minh cuộc sống không thích hợp mà thôi khi muốn xin ly dị...
Điểm mà phụ nữ dùng trong Kinh Koran để chứng minh trách nhiệm đồng đều trong gia đình giữa nam nữ, là vì người đàn bà theo Kinh chịu trách nhiệm chăm sóc con cái, nên trách nhiệm kiếm tiền cho gia đình rơi vào tay đàn ông, chớ không phải đàn bà. Hai trách nhiệm ngang nhau, do đó không vì lý do nắm tài sản mà người đàn ông có thể coi người đàn bà thấp hơn, không quyền hạn hơn.
Việc phụ nữ dùng chính Kinh Koran để sửa đổi luật pháp tôn trọng nữ quyền hơn ở Marocco và Ai cập nói trên là một khúc quanh lịch sử trong xã hội các nưóc Hồi Giáo, theo nhận định của báo Washington Times.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.