Hôm nay,  

73 Tín Hữu Công Giáo Gửi Thư Phản Đối Tuần Báo Việt Mercury

13/05/199900:00:00(Xem: 9629)
SAN JOSE (Thu Hà) - Một bức thư do 73 người ký tên đã gửi tới ông Chủ Nhiệm và ông Chủ Bút Việt Mercury, phản đối một bài viết bị xem là không chính xác khi tường trình về việc “Giáo Xứ Thể Nhân” vừa được giáo hội cho thành lập.
Theo tin từ ký giả Cao Sơn, từ ngày thứ hai, 10/5/99, đại bản doanh tòa soạn San Jose Mercury News và cũng là bản doanh của tờ Việt Mercury nằm tọa lạc số 750 Ridder Park Drive, San Jose, CA 95190 đã nhận nhiều thư phản đối của giáo dân Công Giáo Việt Nam trong vùng.
Trong một bức thư gởi tới những người trách nhiệm Việt Mercury đã giải thích nguyên nhân dẫn đến sự phẫn nộ, theo bản Việt dịch từ bức thư Anh ngữ như sau.
“Ngày 9 tháng 5 năm 1999
Kính gửi:
Ông Jay T. Harris
Chủ Nhiệm báo SJ Mercury News
Ông Trần Đệ
Chủ Bút báo Việt Mercury News
Thưa quý ông,
Tuần qua, trên tờ Việt Mercury News, số 14, xuất bản ngày 30-4-99, quý ông đã cho đăng bài “Sự lớn mạnh của Cộng Đồng Công Giáo, Tân Giáo Xứ VN tại San Jose” do ông Trần Hiếu, cộng tác viên viết.
Nội dung bài bình luận này nghèo nàn, không có giá trị gì, vì chỉ là một bản tin tóm tắt lại nội dung văn thư ngày 16-4-99 của Toà Giám Mục San Jose mà hai ký giả Ken McLaughlin và Vương Trường Nga My đã đăng trong San Jose Mercury News ngày 22-4-99 và Việt Mercury News ngày 23-4-99; cũng như chép lại hầu hết những tin tức và quan điểm đã được trình bày trong Tuần Báo Chính Nghĩa, ngày 24-4-99, dưới tựa đề “Sau 13 năm chờ đợi, niềm vui lớn đã đến với Cộng Đồng Công Giáo VN San Jose.”
Tuy nhiên, đoạn cuối của bài bình luận này có chủ đích gây chia rẽ Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam tại San Jose, khiến chúng tôi phải viết thư này để phản đối quý báo đã cho đăng tải.
Ước nguyện xin thành lập Giáo Xứ Thể Nhân là của hầu hết những người Công Giáo Việt Nam trong giáo phận San Jose từ nhiều năm qua, nhưng Đức Giám Mục DuMaine đã không chấp nhận thỉnh nguyện này, vì cho rằng người Công Giáo Việt Nam chúng tôi chưa đủ lớn mạnh về phương diện tài chánh. Ông Trần Hiếu thuộc nhóm người của cha Paul Lưu Đình Dương, đã bênh vực lập trường của Đức Giám Mục DuMaine và liên tục chống lại việc xin Giáo Xứ Thể Nhân của đại đa số giáo dân chúng tôi.

Nay thỉnh nguyện của chúng tôi đã được chấp thuận thì ông Trần Hiếu lại đổi giọng viết rằng: “Đáng lẽ giáo xứ VN đã được hình thành từ nhiều năm qua, nhưng sự xung đột đã làm chậm tiến trình đó.” Đây là một lập luận xuyên tạc có ác ý, vì hai lý do:
1. Văn thư ngày 16-4-99, ĐGM DuMaine và ĐGM McGrath đã xác nhận rằng việc ban cấp GXTN là để “đáp lại lời thỉnh cầu của nhiều người trong cộng đồng giáo dân VN đã từ lâu mong có một giáo xứ thể nhân.” Nói cách khác, nếu không có nhiều người xin GXTN trong những năm qua thì không có kết quả là Toà Giám Mục nâng quy chế Họ Đạo lên GXTN. Tòa GM SJ không hề nói “có sự xung đột đã làm chậm trễ tiến trình.”
2. Ông Trần Hiếu không phải là một thành viên tích cực trong Hội Đồng Mục Vụ của Họ Đạo - bây giờ đã được nâng lên hàng Giáo Xứ; ông cũng không thuộc số đông các giáo dân xin GXTN; trái lại, ông chỉ có thành tích chống những người xin GXTN mà thôi.
Thưa quý ông,
Kể từ mấy tháng nay, các cơ quan truyền thông VN tại đây đã có nhiều bản tin và bình luận rất xấu về sự ra đời của tờ Việt Mercury News. Chúng tôi đang theo dõi rất kỹ vấn đề này. Nay chúng tôi rất buồn phải ghi nhận rằng bài viết thiếu xác thực và vô trách nhiệm của ông Trần Hiếu, cộng tác viên của tờ Việt Mercury News, đã có ác ý gây chia rẽ Cộng Đồng Công Giáo VN chúng tôi và tạo phẫn nộ cho những người Công Giáo VN từ lâu mong ước có Giáo Xứ VN.
Chúng tôi mong quý ông có biện pháp thích nghi về bài báo gây nhiều tác hại xấu của ông Trần Hiếu. Nếu không, có thể chúng tôi phải xét lại việc những cơ sở Công Giáo và các văn phòng hoặc cơ sở thương mại của những giáo dân đã thỉnh nguyện Giáo Xứ Thể Nhân hiện đang cho phép đặt những kệ để báo Việt Mercury News. Lý do dễ hiểu vì chúng tôi không thể tự mâu thuẫn bằng cách cho phép một tờ báo có những bài viết mạ lỵ người Công Giáo Việt Nam được lưu hành ngay giữa cộng đồng chúng tôi.
Nay kính thư,
(Ký tên)
Họ và Tên, và địa chỉ.
Nội dung các bức thư đều giống nhau và theo sự điều tra của Cao Sơn, chỉ trong ngày thứ hai, 10/5/1999 đã có 73 người ký tên với địa chỉ hẳn hoi gởi đến tòa soạn Việt Mercury.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.