Hôm nay,  

Bom Mỹ Trước, Bắc Quân Sau: 300 Quân Taliban Bị Thương

05/11/200100:00:00(Xem: 3744)
KABUL - Các phi cơ Mỹ đã đánh bom các tuyến đầu quân Taliban hôm chủ nhật, nơi các nhân viên cứu trợ quốc tế ước tính có tới 300 quân nhân của nhà cầm quyền A Phú Hãn đã bị thương tuần trước.

Các thương binh Taliban được chữa trị ở các bệnh viện quân sự, theo lời các nhân viên cứu trợ giấu tên. Các chuyên gia quân sự nói, với số bị thương ở mức đó, số lính chết sẽ phải từ 30 tới 50 người.

Trong khi phi cơ Mỹ dội bom tới tuần lễ thứ năm, các cấp chỉ huy quân đối lập, Liên Minh Phương Bắc, nói là quân Taliban đã thiệt hại nhiều quân dụng, nhưng Taliban vẫn còn quá nhiều lính. Ông Ashraft Nadeem, phát ngôn viên của quân đối lập Afghanistan, cho biết các lực lượng chống Taleban hôm chủ nhật đã mở cuộc tấn công lớn, tiếp theo các trận không kích của phi cơ Hoa Kỳ, tại quận Kishanday, phiá nam Mazar-i-Sharif, thuộc tỉnh Balkh.

Ông cho biết đây là cuộc hành quân phối hợp, kết quả của phiên họp cuối tuần trước của 3 phe do các sứ quân Rashid Dostum (gốc Uzbek), thủ lãnh AttaMohammed của phe Jamiat-e-Isla, và thủ lãnh Mohammed Mohaqik của phe Hồi Giáo Shi'ite. Ông Nadeem tiên đoán giao chiến sẽ diễn ra khốc liệt để giành quyền kiểm soát quận Kishanday, 1 trong 3 ngả xuất nhập thành phố Mazar-i-Sharif. Chiếm được thành phố này, thì lực lượng đối lập Afghanistan mở được đường tiếp tế vũ khí và chiến cụ từ Uzbekistan và Tajikistan.

Tin của đối lập Afghnistan chưa được nguồn tin độc lập xác nhận, trong khi thông tấn Taleban chỉ thông báo có không tập tại khu vực Mazar-i-Sharif vào sáng sớm chủ nhật.

Cùng ngày chủ nhật, Bộ Trưởng Quốc Phòng Donald Rumsfeld từ Uzbekistan tới Pakistan gặp TT Musharraf. Ở Uzbekistan, nơi tiếp nhận hàng ngàn quân Mỹ yểm trợ chiến dịch Afghanistan, ông Rumfeld đã thảo luận vể hợp tác quân sự với chính quyền bản địa. Chiều nay, Bộ trưởng Rumsfeld sang Ấn Độ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.