Hôm nay,  

600,000 Người Phải Di Tản. Florida: Tình Trạng Khẩn Cấp. Cuba, Jamaica: 20 Người Chết

09/07/200500:00:00(Xem: 4899)
KEYWEST - Bão dữ đang tàn phá vùng Vịnh Mexico. Cơn bão Dennis với vận tốc lên đến 145 dặm một giờ đã vào tới miền Nam Cuba làm hơn 600000 dân cư phải di tản. Ít nhất 10 người tại Cuba và 10 người tại Haiti đã thiêt mạng. Thống Đốc Jeb Bush đã tuyên bố tình trạng khẩn trương - ngoài khach du lịch, cư dân của các khu nhà tiền chế ở cực nam dãy đảo Key West cũng được lệnh di tản.
Trung Tâm báo bão Miami cho biết trận bão này rất nguy hiểm.
Một cặp uyên ương từ New Jersey dự định làm hôn lễ vào ngày Thứ 7 đã làm nghi thức vội vã trong ngày Thứ 5 sau khi du khach được lệnh di tản.
Chuyên viên khí tượng dự báo mưa từ 4 đến 8 inches trong ngày Thứ 6 ở cực nam Florida, và sóng dâng từ 3đến 66 feet. Tàu vũ trụ Discovery ở giàn phóng được coi là an toàn và NASA đã định sẽ phóng đi trong tuần tới. Bốn trận bão năm ngoái gây thiệt hại vật chất 40 tỉ MK ở Florida. Về đuôi bão của bão Cindy, báo động đề phòng lụt được loan báo từ 2 tiểu bang Carolina đến vùng New England.
Tại Jamaica, bão Dennis đánh sập 1 câu cầu và lột mái tôn của nhà cửa trên đảo Haiti và ít nhất 4 người chết trong khi tăng sức mạnh và nhắm thẳng đảo quốc Cuba. Bão Dennis có thể đến bờ Vịnh Mexico của Hoa Kyà vào ngày chủ nhật.

Theo Trung Tâm báo bão Miami, mắt bão vào sáng Thứ 6 ở cach Havana 230 dặm về hướng đông bắc và cach Key West (Florira) 285 dặm, và đang di chuyển với tốc độ 12 dặm/giờ. Sức mạnh của bão khi đánh vào cạnh sườn Haiti được báo cáo là 135 dặïm/giờ. Giông tràn tới cộng hòa Dominique, miền nam Haiti và đông nam Jamaica. Báo động đề phòng bão được ban hành từ quần đảo Cayman, Cuba (gồm căn cử Guantanamo có trại giam tù khủng bố) cho đến Florida Keys.
Phóng viên AP thấy 4 người chét ở đông nam Haiti khi 1 cây cầu bằng kim loại và gỗ sụp đổ và nước sông liền cuốn đi. Tử vong thứ 5 ở thị trấn Les Cayes do Hồng Thập Tụ báo cáo. Nhà cửa và đường sá miền nam Jamaica bị ngập tới 3 feet.
Tại Cuba, cac viên chức loan báo trên 100,000 người di tản. Không có kế hoạch di tản căn cứ Guantanamo ở góc đông nam đảo Cuba trong khi binh sĩ đang củng cố cac cửa sổ tránh nước mặn tạt tới từ những đợt sóng lớn - theo cac viên chức Camp Delta, doanh trại được xây dựng với thiết kế chịu đựng sức bão 90 dặm/giờ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.