Hôm nay,  

Bắt Phó Tư Lệnh Du Kích Iraq: 1 Dân Mỹ

02/04/200500:00:00(Xem: 5230)
WASHINGTON D.C. - Lực lượng Hoa Kỳ tại Iraq đang cầm giữ công dân Mỹ đầu tiên chiến đấu trong hàng ngũ quân nổi dậy - các viên chức Ngũ Giac Đài mô tả người mang 2 quốc tịch Hoa Kỳ và Jordan là 1 phụ tá cao cấp của thủ lãnh khủng bố Zarqawi.
Ông Matthew Waxman, phó trợ tá Bộ Truởng QP về tù nhân, trả lời phỏng vấn hôm Thứ 3 cho biết người này bị bắt tại nhà ở Iraq hồi cuối năm 2004.
Các viên chức từ chối cho biết tên hay tỉnh nhà của đương sự, chỉ nói y là phái viên của Zarqawi bên cạnh quân nổi dậy tại 5, 6 thành phố.
Các viên chức quốc phòng tin rằng nhân vật này phối hợp các di chuyển người và tiền vào Iraq, cung cấp yểm trợ cho các vụ bắt cóc.
Ông Waxman cho biết vũ khí và vật liệu làm bom được tìm thấy ở nhà của y vào lúc bị bắt.
Viên chức giấu tên nói người này ra đời ở Jordan, đến Mỹ và được nhập tịch, trong khoảng 20 năm qua sinh sống ở 5, 6 nơi, nhưng từ chối nói rõ y rời Hoa Kỳ khi nào hay đến Iraq vào thời gian nào.

1 ủy ban 3 viên chức đã xác định y là "chiến binh địch" không được hưởng quy chế tù binh theo công ước Geneva - các tổ chức tranh đấu nhân quyền lập luận rằng phân loại "chiến binh địch" là mơ hồ và không được cac bảo vệ pháp lý như tù binh.
Y đang bị giữ như là nguy cơ an ninh nhưng được đại diện Hồng Thập Tự thăm viếng. Đây là 1 vấn đề phức tạp về pháp lý, chưa biết sẽ giao cho Bộ tư pháp điều tra hay giao cho hệ thống pháp lý mới của Iraq để truy tố như là chiến binh ngoại nhập đến Iraq để đánh liên quân và chính phủ mới.
2 trường hợp gần giống là 2 công dân Mỹ chiến đấu cho Taleban bị bắt cuối năm 2001 là John Walker Lindh, cư dân California, bị kết án 20 năm tù. Người kia là Yaser Esam Hamdi, lớn lên ở Saudi Arabia, bị giữ 3 năm trước khi được giao cho gia đình ở Saudi hồi Tháng 10-2004.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.