Hôm nay,  

Mỹ Tấn Công Mạng Làm Tê Liệt Hệ Thống Phi Đạn Iran; Iran: Cuộc Tấn Công Mạng Của Mỹ Thất Bại

25/06/201900:00:00(Xem: 2953)
TEHRAN   -     Trong lúc loan báo Hoa Kỳ thất bại trong tấn công mạng, Iran ám chỉ có thể nhân nhượng trong thương lượng nếu chính quyền Trump giải tỏa trừng phạt, và đưa những đề nghị mới.

Tuần qua, Iran bắn rơi máy bay không người lái của hải quân Hoa Kỳ.  TT Trump định phát lệnh tấn công trả đũa, nhưng bãi bỏ vào phút chót.

Truyền thông Hoa Kỳ đưa tin: Hoa Kỳ tấn công mạng ngay sau khi đình chỉ đợt không tập trả đũa.

Báo Washington Post đưa tin: tấn công mạng đã được dự liệu từ trước, đã làm tê liệt hệ thống chỉ huy phóng phi đạn của Iran.

Giới chức Hoa Kỳ từ chối bình luận.

Bộ trưởng thông tin Mohammad Javad Azari Jahromo tuyên bố “Họ cố gắng hết sức, nhưng đã thất bại”. Theo lời ông này, 33 triệu cuộc tấn công mạng bị “tường lửa” vô hiệu hóa trong năm qua.

Đồng minh của Hoa Kỳ đã hô hào giảm căng thẳng. Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt nói “Tôi nghĩ rằng không bên nào muốn chiến tranh. Nên tránh xung đột phát sinh ngoài dự liệu”.

Ngoại trưởng Mike Pompeo đang hoạt động ngoại giao con thoi, đến Saudi Arabia và UAE để thảo luận vấn đề Iran với các đồng minh trong vùng.

Đại diện đặc biêt về Iran là nhà ngọai giao Brian Hook thăm Oman và sang châu Âu để giải thích chính sách về Iran.

Chính quyền Trump lập luận: thỏa ước Vienna 2015 là không đủ để kiểm soát tham vọng nguyên tử và phi đạn của Tehran, các trừng phạt là cần thiết để đưa Iran tới bàn thương lượng để nhân nhượng thêm.

Trong thời gian căng thẳng lao thang, 2 bên xác nhận ý muốn điều đình, nhưng bên kia phải chuyển động trước. Phát biểu gần đây nhất từ cố vấn của TT Rouhani là Washington phải giải tỏa trừng phạt trước. Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Iran tuyên bố ngày 24-6 “Chúng tôi không muốn gây căng thẳng ”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.