Hôm nay,  

Cam Bốt: 2 Cựu Lãnh Tụ Khmer Đỏ Bị Quy Tội Diệt Chủng

18/11/201800:00:00(Xem: 1804)
PHNOM PENH   -   Tòa được LHQ bảo trợ chuẩn bị phát cáo trạng về 2 lãnh tụ Khmer Đỏ sống sót hơn 4 thập niên sau ngày thống trị đất nước Chùa Tháp bằng khủng bố.

Quốc trưởng của chế độ là Khieu Samphan 87 tuổi, và phó chủ tịch Noun Chea 92 tuổi cùng bị truy tố tội diệt chủng chống lại dân Cham theo đạo Hồi và người thiểu số gốc Việt.

Khoảng 2 triệu người bị chế độ Khemer Đỏ thảm sát giữa năm 1975 và 1979. Nhiều người chết vì đói hay lao động kiệt sức, bị đối xử như kẻ thù của nhà nước.

 Cả 2 đang thọ án tù chung thân về các tội ác chống nhân loại đã bị quy kết năm 2014.

Cáo trạng công bố ngày Thứ Sáu 16-11 sẽ là thừa nhận chính thức đầu tiên tội diệt chủng của Khmer Đỏ theo định nghĩa của luật quốc tế - đây cũng là quyết định sau cùng của cơ chế.

Tuy 4 thành viên Khmer Đỏ khác cũng bị tố giác, Thủ Tướng Hun Sen đã lên tiếng phản đối, không cho phép mở các xét xử mới – nên, không thấy cơ hội.

Bản thân Hun Sen là cán bộ trung cấp của Khmer Đỏ. Thủ Tướng tại chức khẳng định: quốc dân muốn hướng tới, truy tố tiếp có thể đưa tới bạo động.

Thực tế là cuộc xét xử các đầu xỏ Khemr Đỏ không được đa số dân Cambodia chú ý – với giới trẻ, chuyện kể về “cánh đồng giết người” đã là xa vời.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.