Hôm nay,  

Hội Thảo Đầu Tư Tại Saudi Tẻ Nhạt Vì Vụ Án Khashoggi

25/10/201800:00:00(Xem: 1810)
RIYADH   -     Truyền thông ngoại quốc theo dõi hội thảo đầu tư họp 3 ngày tại thủ đô vương quốc nhận xét: xung lực sút giảm vì nghi án Khashoggi.

Các đại biểu và viên chức tìm kiếm ảnh chụp chung bằng selfies với thế tử bin Salman trong khi nghi án thủ tiêu nhà báo đối lập trở thành khủng hoảng gây u ám cuộc hội thảo dự kiến mô tả vương quốc giàu tài nguyên dầu mỏ như là môi trường đầu tư hứa hẹn.

Nhà báo nhắc lại: tại hội thảo tương tự tổ chức năm trước, thế tử bin Salman khoe dự án xây dựng 1 thành phố kỹ thuật cao tương tự Silicon Valley bằng 500 tỉ MK, và tuyên bố cấp quốc tịch cho robot biết nói có tên Sophia.

Cho tới gần đây, thế tử bin Salman tự nhận là nhà cải cách được công luận hoan nghênh về quyết định cho phép phụ nữ lái xe cũng như về kế hoạch canh tân tại xứ sở Hồi Giáo có tiếng là bảo thủ.

Nhưng, sức thu hút như ngôi sao trong năm qua của bin Salman đã mất bởi hội thảo kỳ này khai mạc vắng mặt các nhân vật nổi như tỉ phú Richard Branson đến từ UK, giám đốc SoftBank là Masayoshi Son, giám đốc Joe Kaeser của Siemens.


Tại khu vực dành riêng cho phóng viên cũng không thấy các nhân vật truyền hình hạng sao như Maria Bartiromo của Fox News.

Thông tín viên Reuters ghi nhận: ban tổ chức thường xuyên thay đổi chương trình nghị sự, là bằng chứng về sự từ chối của 1 số diễn giả.

Chương trình của ngày Thứ Tư gồm phát biểu của các đồng minh vùng, là Thủ Tướng Saad al-Hariri đến từ Lebanon – 2 diễn giả khác là TT của Ghana và Gabon.

Dĩ nhiên, các giới chức Riyadh vẫn ra sức mô tả vương quốc như là môi trường đầu tư lý tưởng qua 1 tập cẩm nang phân phối cho mọi tham dự viên với bìa mang tựa đề “A Blueprint for the 22nd Century – Lộ Đồ của Thế Kỷ 22”.

Phóng viên nhận xét: đa số tham dự viên là người Arap, gồm nhiều nhân vật Saudi – đa số khách phương Tây không muốn được chú ý, thậm chí không muốn trao đổi “danh thiếp” (business card).

Tại hội trường của khách sạn Ritz-Carlon, nhiều người xem smartphone để biết diễn biến mới của vụ Khashoggi, theo ghi nhận của Reuters.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.