Hôm nay,  

Thổ Nhĩ Kỳ Khám Xét Giếng Tại Tư Dinh Lãnh Sự Saudi

25/10/201800:00:00(Xem: 2288)
ANKARA  -   Duy trì áp lực với chế độ Riyadh về cái chết của nhà báo đối lập, TT Erdogan khẳng định “Thổ Nhĩ Kỳ quyết không cho các sát thủ trốn tránh công lý”.

Tại Hoa Kỳ hôm Thứ Ba, TT Trump tuyên bố: sự bưng bít trong vụ thủ tiêu ký giả Khashoggi (thường trú nhân Hoa Kỳ) là tồi tệ chưa từng thấy, và những kẻ có trách nhiệm sẽ bị trừng phạt.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cho biết: sẽ tiếp tục chia sẻ bằng chứng với các đối tác để chiếu sáng mặt đen tối của vụ ám sát.

4 nguồn thông thạo cho hay: giám đốc CIA Gina Haspel đã tới Thổ Nhĩ Kỳ để nghe bằng chứng ghi âm của vụ thảm sát (trước đây, truyền thông bản xứ đưa tin: có bằng chứng ghi âm và ghi hình – không thấy TT Erdogan nêu ra những tang chứng này.

Vấn đề với các đồng minh của Saudi vào lúc này là thế tử bin Salman có liên quan hay không – giới quan sát đã nói “Không thể tin thế tử không biết”.

Trong 1 tín hiệu khó chịu, Thụy Sĩ loan báo: vụ này chỉ rõ hành động xâm phạm nhân quyền của Riyadh, các quan hệ song phương phải xét lại. Ngoại trưởng Ignazio tuyên bố “Hôm Thứ Hai, chúng tôi đã lại yêu cầu (thông qua 1 viên chức sứ quán Saudi) giải thích, là lần thứ 3 – các bằng chứng đang nổi lên củng cố thêm sự thể rõ ràng là Riyadh vi phạm nhân quyền và nguyên tắc pháp trị”.


Với cộng hòa Hồi Giáo Iran, TT Rouhani phát biểu “Saudi không giết Khashoggi nếu không có sự che chở của chính quyền Trump”, theo tường thuật của thông tấn chính thức IRNA.

Ngoài ra, cơ sở truyền thông NTV đưa tin: cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ được phép khám giếng tại tư dinh của viên lãnh sự Saudi nhiệm sở Istanbul trong ngày Thứ Tư – trước đây, các giới chức Saudi không chấp nhận.

Reuters cho biết: cuộc điều tra của Thổ Nhĩ Kỳ về nghi án thủ tiêu ký giả Khashoggi bị đình hoãn khi này khi khác bởi viên chức Saudi miễn cưỡng với việc khám xét nơi nào được coi như là thuộc chủ quyền của họ.

Tin trước của thông tấn Anadolu là: viên chức Saudi không đồng ý.

Cùng ngày Thứ Tư, báo chí bản xứ công bố hình ảnh 1 công xa của lãnh sự quán Saudi mang bản số ngoại giao đoàn được dùng vào việc thăm dò khu rừng tên là Belgrade trước vụ ám hại ngày 2-10.

Chuyên viên điều tra khám 1 xe của tòa lãnh sự Istanbul hôm Thứ Ba, và tiếp tục khám qua Thứ Tư.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.