Hôm nay,  

Mỹ Bán Nhiều F-16 Tối Tân Hơn Loại Mỹ Xài

17/03/200000:00:00(Xem: 4876)
WASHINGTON (KL) - Theo tin của Reuters - Ngũ Giác Đài cấm bán F-16, các Tiểu Vương Quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) có thể mua phi cơ chiến đấu mới ở nước khác, nếu Mỹ rút lại cuộc mua bán này.
Mỹ sắp sửa xuất khẩu phi cơ chiến đấu F-16 thuộc thế hệ mới có nhiều điểm tối tân hơn F-16s mà không quân Mỹ đang dùng, nới lỏng việc cấm bán để đưa vũ khí mới ra nước ngoài.
Hãng Lockheed Martin, một nhà cung cấp vũ khí cho Ngũ Giác Đài, bán mối hàng có những món hàng độc nhất với số tiền 6,8 tỷ Mỹ kim cho UAE, một liên minh giầu có nhờ dầu mỏ.
Một vụ bán trong những vụ bán lớn nhất về phi cơ chiến đấu sau chiến tranh lạnh, cuộc mua bán này chấm dứt đầu tiên chính sách lỗi thời của Mỹ từ chối đưa vũ khí mới vào vùng như để ngăn cấm cuộc chạy đua vũ trang.
Thượng sĩ Larry Orluskie, phát ngôn viên của không quân Mỹ cho biết: “Trong môi trường vũ trang ngày nay, điều không thực tế Mỹ sẽ có thể cấm đưa những vũ khí tối tân vào khắp vùng trên thế giới.”

Giới chức liên lạc giữa Ngũ Giác Đài và các nhà công nghệ tuyên bố, UAE có thể mua phi cơ chiến đấu mới tại Pháp, Nga, hoặc Anh khi Mỹ rút việc bán phi cơ F-16 loại mới
Các chuyên gia về kiểm soát vũ khí đã cho biết, cuộc mua bán này đã được công bố tại Abu Dhabi hồi đầu tháng này, đây là quốc gia đầu tiên đối với quốc gia khác muốn trả tiền cho công ty Mỹ để khai triển và cung cấp kỹ thuật quân sự mới.
Cuộc mua bán này có ẩn ý quan trọng về an ninh trong vùng gồm có Iran và Iraq.
Không quân Mỹ đã cho quốc hội biết: “Việc bán F-16s cho UAE sẽ cho phép Mỹ làm việc gần hơn với đối tác đồng minh trong chiến tranh vùng vịnh.
Việc xuất khẩu các kiểu phi cơ mới thuộc Block 60 phải được quốc hội chấp thuận.
UAE là vùng lớn nhất đứng hàng thứ ba của thế giới về trữ lượng khí đốt thiên nhiên và đứng hàng thứ mười về trữ lượng dầu mỏ. UAE đã đặt mua 80 phi cơ dập theo khuôn mẫu của loại phi cơ Ó Sa-mạc, số phi cơ này sẽ được giao vào năm 2004-2007.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.