Hôm nay,  

Bạch Oác Bí Mật Làm Nhiều Việc Gây Bất Mãn Giới Công Quyền

23/05/199900:00:00(Xem: 7754)
HOA THỊNH ĐỐN (VB-htn).-Ký giả Bill Gertz của tờ The Washington Times, tác giả cuốn sách "Betrayal" đang gây sôi nổi chính giới Mỹ, đã phát giác những việc làm cực kỳ bí mật của Tòa Bạch Ốc, mà có nguồn tin nói rằng những tài liệu trong cuốn sách này, thông thường phải 30 năm sau người ta mới có thể được đọc "sau khi nhờ Tòa Án can thiệp".
Có ít nhất ba việc được nói đến:
- Thứ nhất, tình báo Mỹ có tài liệu về cuộc đảo chính hụt ở Bắc Hàn năm 1995, trong đó Quân Khu VI nổi loạn nhưng đã bị Bình Nhưỡng dẹp được, một cách khó khăn.
- Thứ hai, Tổng thống Clinton hứa với Tổng thống Yeltsin Mỹ sẽ làm bất cứ gì có ích để giúp ông Nga này đắc cử Tổng thống. Tài liệu này tối mật của Bộ Ngoại Giao Mỹ, có ghi thời gian 3.1996, mà không hiểu sao phóng viên Bill Gertz có được.
- Thứ ba, Tình báo Hải quân Mỹ đã ngụy trang một tàu chiến là tàu tuần duyên hải để lên khám một tàu Nga xem có chở võ khí hồng ngoại tuyến không, nhưng không tìm thấy gì.
Những tài liệu trên đây đã được các giới thẩm quyền ở Hoa Thịnh Đốn chứng thực là có thực các chuyện quả có xảy ra. Người ta không hiểu vì lý do nào mà những tin tức tối mật cỡ ấy đã lọt vào tay một ký giả.
Giám đốc CIA là ông George Tenet khi được hỏi tới, theo tin tờ Boston Globe hôm thứ sáu, đã nói rằng đây là "sự mất máu" quan trọng của giới tình báo. Ông không chỉ trích báo chí, mà chỉ trích những người đã tiết lộ với báo chí những tin ấy.
Phóng viên Bill Gertz của tờ Washington Times từ chối tiết lộ nguồn tin. Ông này trong mấy năm nay đã biết rất nhiều bí mật của Tòa Bạch Ốc, đến nỗi đang bị FBI điều tra xem vì sao ông ta có được những tin đó. Cuốn "Betrayal" tiết lộ 23 tài liệu thuộc loại tối mật.

Giải thích sự việc này, giới quan sát nói rằng giới công quyền Hoa Thịnh Đốn rất bực mình với đường lối của Tòa Bạch Ốc, nhưng họ không làm gì được. Và để chống lại đường lối hành sử của ông Clinton, cách tốt nhất và hiệu quả nhất là tiết lộ những bí mật ông làm, để phơi bày việc làm của ông. Mặc dù làm như vậy, bản thân sự nghiệp của họ sẽ vô cùng nguy hiểm, một khi bị phát giác.
Trong khi báo chí và chính giới đang bàn tán việc này (do cuốn sách) thì tờ The Washington Times hôm thứ sáu lại tung ra một bí mật ghê gớm nữa, cũng vẫn do Bill Gertz viết: là Mỹ đã thả gián điệp Nga bị bắt quả tang đang hành nghề gián điệp tại phái đoàn Mỹ ở trụ sở Liên Hiệp Quốc, nhưng đã lặng lẽ cho chàng gián điệp về Nga.
TỜ báo còn viết rằng đây là lần thứ hai trong vòng 6 tháng FBI bắt được gián điệp Nga, chứng tỏ Nga không ngừng cuộc chiến tranh tình báo với Mỹ. Vụ mới nhất vừa xảy ra trong tháng 4.1999. Tờ báo còn viết FBI và Mỹ nói chuyện riêng với Nga về việc phải quấy này, và không thèm báo cho Liên Hiệp Quốc biết, dù chuyện xảy ra trong trụ sở Tòa nhà Liên Hiệp Quốc.
Phát ngôn viên FBI, Tòa Đại sứ Nga và LHQ từ chối bình luận khi được hỏi. Nguồn tin còn nói Bộ Ngoại Giao Mỹ không muốn làm ồn vì không muốn làm mất lòng Nga. Mỹ lại đang cần Nga trong vụ giải quyết chiến tranh Kosovo. Chuyện bắt được gián điệp Nga chỉ xảy ra vài ngày trước khi các đại diện NATO họp thượng đỉnh tại Hoa Thịnh Đốn kỷ niệm 50 năm tổ chức khối liên minh này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.