Hôm nay,  

Nhân Mãn Sẽ Làm Hại 40 Quốc Gia

03/08/201500:00:00(Xem: 2460)

WASHINGTON – Bùng nổ dân số có thể sẽ gây bất ổn nhiều quốc gia trên thế giới trong 30 năm tới.

Có ít nhất là 40 quốc gia, trong đó có những quốc gia nghèo nhất thế giới, có thể sẽ tăng gấp đôi dân số, hay cả gấp ba, trong nhiều thập niên tới. Một cách có thể làm chậm đà khủng hoảng này: giáo dục về ngừa thai. Và nhu cầu giaó dục này cần các chính phủ áp dụng cấp thiết và phổ cập, bất kể mọi truyền thống xã hội hay tôn giáo.

Trong khi đó, nhiều nước ở Châu Âu, Bắc Mỹ, Châu Mỹ Latin, và Đông Á đang thấy sinh suất giảm. Như trường hợp Đức quốc và Nhật Bản nhìn thấy dân số suy giảm nếu không đón nhận di dân.

Ngược lại, các nước ở Châu Phi và nhiều phần ở Nam Á và Trung Đông đang thấy tử suất giảm nhờ khoa học tiến bộ, và sinh suất lại cứ tiếp tục cao mãi.

Dự kiến, 40 quốc gia có thể thấy dân số tăng gấp đôi trong 35 năm tới, trong khi 3 nước—Niger, South Sudan, và Zambia—có thể tăng gấp 3 lần dân số.

Bản nghiên cứu của viện Population Institute nói rằng nhân mãn sẽ gây nhiều thách thức: đói, nghèo, thiếu nước, môi sinh tệ hơn, bất ổn chính trị.

Bản nghiên cứu nói rằng chính sách giáo dục về ngừa thai đã áp dụng thành công, và tạo nên ổn định ở các nước: Bangladesh, Brazil, Iran, Jamaica, Malaysia, Mexico, Qatar, South Africa, Thái Lan, Tunisia và Việt Nam – các nước này sinh suất thấp, và ít cơ nguy về nhân mãn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.