Hôm nay,  

Các Đảng Thân Tây Phương Chiếm Đa Số Tại QH Ukraine

28/10/201400:00:00(Xem: 1453)

KIEV - Đa số đảng thân phương tây chiếm thế đa số tại QH sau cuộc bầu cử hôm chủ nhật là ủy nhiiệm cho phép TT Poreshenko thực hành kế sách dẹp loạn và lèo lái đất nước Ukraine thoát ra khỏi quỹ đạo của Nga và hoà nhập với Liên Âu – TT Poreshenko đã định thương thảo thành lập liên minh cầm quyền ngay trong ngày Thứ Hai.

Nhưng, ông vẫn đối đầu nan đề là Moscow quyết không cho Kiev hoà nhập với phương tây trong lúc miền đông Ukraine chưa ổn định và kinh tế tiếp tục khó khăn. TT Putin còn khả năng ảnh hưởng, không chỉ với các tổ chức ly khai tại miền đông mà cả bằng hơi đốt – với kết quả kiểm phiếu sơ khởi cho thấy phe của Thủ Tướng Yatseniuk chiếm đa số, TT Poreshenko tuyên bố sau khi phòng phiếu đóng cửa “Đa số cử tri chọn các lực lượng chính trị hậu thuẫn kế hoạch hoà bình của TT và tìm kiếm giải pháp chính trị cho vùng kỹ nghệ Donbass”.

Kết quả kiểm phiếu chính thức chưa có, nhưng với 11% phiếu hậu thuẫn của đảng thứ 3 là Selfhelp, ông Poreshenko có thể bắt đầu tham khảo để tổ chức liên minh cầm quyền. TT Poreshenko đuợc tin là tiếp tục làm việc với Thủ Tướng Yatseniuk, nghĩa là ông Yatseniuk sẽ đuợc lưu nhiệm để thương thảo với phương tây về viện trợ kinh tế.


Là nhân vật diều hâu trong các ứng xử với Moscow, ông Yatseniuk đuợc phuơng tây ưa chuộng về ý định cải tổ. Giới lãnh đạo Kiev hy vọng kinh tế Ukraine trở lại tăng trưởng năm tới sau khi sút giảm 6% trong năm nay – Ngân Hàng Thế Giới tin rằng tỉ lệ tăng trưởng GDP của Ukraine còn là số âm trong 1 thời gian. Trong các thỏa thuận với Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), chính phủ Yatseniuk đồng ý giảm ngân sách và cho thả nổi tiền hryvnia là nội tệ của Ukraine – tính từ đầu năm, đồng hryvnia đã mất giá 40% so với đô-la Mỹ.

Nhà phân tích Timothy Ash của Standard Bank mô tả cuộc bầu cử ngày chủ nhật 26-10 là “lá phiếu lớn cho chương trình cải tổ của Thủ Tướng Yatseniuk” và cũng là “lá phiếu lớn cho nền độc lập của Ukraine”. 1 số đồng minh của cựu TT Yanukovich đuợc tái cử – nhưng, lần đầu tiên từ năm 1991, tất cả đảng viện CS bị loại.

Trong phản ứng đầu tiên của Moscow, Bộ ngoại giao Nga tuyên bố: đa số của phe cực hữu tại QH Ukraine có thể gây khó khăn tiến trình tái lập hoà bình tại miền đông, theo tường thuật của thông tấn RIA Novosti. Hôm Thứ Hai, vùng ven Donetsk lại bị pháo kích ở hướng đông.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.