Hôm nay,  

Ebola Có Thể Đánh Sụp Kinh Tế 3 Nước Tây Phi

18/09/201400:00:00(Xem: 1320)

WASHINGTON - Ngân Hàng Quốc Tế (WB) báo động: dịch bệnh Ebola có ảnh hưởng tai họa với các nền kinh tế Sierra Leone, Guinea và Liberia.

Định chế tài chính quốc tế cho biết hậu quả kinh tế của Ebola có thể tăng gấp 8 lần tại các nước đang sẵn non yếu về kinh tế. Nhưng, thiệt hại có thể hạn chế đuợc với nỗ lực phối hợp đa quốc.

Tới nay, Ebola đã cướp sinh mạng của 2461 người tại miền tây châu Phi, là đợt dịch bệnh tai hại chưa từng thấy.

TT Obama mô tả đợt dịch bệnh Ebola hiện nay là đe dọa an ninh toàn cầu trong loan báo kế hoạch chống Ebola, gồm 3000 binh sĩ đến miền tây châu Phi thiết lập 17 đơn vị điều trị đặc biệt và huấn luyện công nhân y tế tại chỗ. WB ước luợng dịch bệnh Ebola sẽ gây hao tốn nhiều tỉ MK với các nước tây Phi từ nay đến cuối năm nếu Ebola tiếp tục lây lan.


Trong tình huống xấu nhất, theo phân tích của WB, GDP năm 2015 của Guine giảm 2.3%, Sierra Leone giảm 8.9%, và Liberia mất 11.7%. Sản xuất giảm trong các lãnh vực kinh tế như nông nghiệp, khai mỏ, là ảnh hưởng của nhu cầu cách ly bệnh nhân để hạn chế truyền nhiễm.

Trong 1 tuyên bố hôm Thứ Tư, TT Ellen Johnson Sirleaf đã lên tiếng hoan nghênh các biện pháp ứng phó của nguyên thủ Hoa Kỳ.

Chính phủ Angela Merkel cũng đã báo tin sẽ giúp Liberia về tiếp vận trong nỗ lực chống Ebola.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.