Hôm nay,  

Saudi Arabia Cảnh Cáo Iran: Chớ Can Thiệp Vào Iraq

19/06/201400:00:00(Xem: 2244)

RIYADH - Vương quốc Saudi Arabia đưa ra khuyến cáo hôm Thứ Tư về can thiệp từ bên ngoài tại Iraq, gián tiếp cảnh cáo chính quyền cộng hoà Hồi Giáo Iran.

Ngoại trưởng Saudi là hoàng thân al-Faisal tuyên bố “Iraq chìm trong nội chiến toàn diện với các hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng toàn vùng”.

Cùng ngày, TT Iran xác nhận sẽ làm mọi việc để bảo vệ thánh tích Hồi Giáo Shites tại Iraq.

Phát biểu của 2 thế lực mạnh trong vùng ám chỉ Tehran và Riyadh đã ngưng dự định thăm dò khả năng giảm đối đầu. Ảnh hưởng của xung đột hệ phái Hồi Giáo mài sắc thêm trong vài năm qua, khi 2 bên tự thấy là đại diện của đối đầu về viễn ảnh của Hồi Giáo.

Thủ Tướng al-Maliki của Iraq là đồng minh Iran lên tiếng quy trách Saudi hậu thuẫn lực luợng ISIL là khuyến khích bạo động.

Trong lúc nói chuyện với các lãnh tụ Arap và Hồi Giáo tại thành phố Jeddah, ngoại trưởng al-Faisal hô hào các quốc gia chịu ảnh hưởng của bạo động đáp ứng các đòi hỏi hợp thức của dân chúng để thực hành hoà giải mà không có can thiệp từ bên ngoài, hay lịch trình hành động của ngoại bang. Ông al-Faisal nhấn mạnh “Tình hình Iraq với những tín hiệu của nội chiến sẽ đưa tới những hậu quả mà chúng ta không thể bỏ qua”. Ngoại trưởng Saudi không nói rõ, nhưng ám chỉ giới lãnh đạo Shites của Iran cũng là đồng minh của chế độ Assad tại Syria.

Từ nhiều tháng qua, Thủ Tướng Maliki và các viên chức Tehran đã lên án 5, 6 chính quyền vùng Vịnh Arap ám trợ loạn quân ISIL.

Giới ngoại giao tây phương tin rằng các nhà tài trợ tư nhân vùng Vịnh Arap có lập trường cực bảo thủ như hệ phái Sunni rất có thể là nguồn hậu thuẫn tài chính của ISIL.

Trong tháng qua, nhà cầm quyền Riyadh đã tuyên bố ISIL là khủng bố, là tỏ ý quan ngại thanh niên tham gia jihad trở về có thể chống lại quyền lãnh đạo của dòng họ al-Saud.

Iran và Saudi cùng lo sợ về triển vọng chia cắt đất nước Iraq trong khi sự lớn mạnh của ISIL làm tăng thêm hoài nghi giữa 2 bên.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.