Hôm nay,  

Nhân Quyền: Hình Ảnh Tra Tấn Thành Bình Thường Trên TV; 74% Người TQ Tán Thành Việc Tra Tấn Đối Với Khủng Bố

14/05/201400:00:00(Xem: 1906)

LONDON - Amnesty International phàn nàn: 30 năm sau lệnh cấm của LHQ, tra tấn tiếp diễn và hình ảnh tra tấn trên màn ảnh truyền hình trở thành bình thường trong các chương trình như “24” và “Homeland.”

Tổ chức nhân quyền đặt bản doanh tại London đã phóng chiến dịch chống khủng bố 2 năm trong 5 năm qua đã lập hồ sơ về tra tấn tại 141 nước, gồm 79 trong 155 chính quyền ký công ước chống khủng bố 1984.

Cuộc thăm dò thực hiện với 21,000 người tại 21 quốc gia tiết lộ tình trạng đáng sợ của các hành động tra tấn, với 44% cảm thấy sợ bị đánh đập khi bị bắt giữ. Tuy nhiên, 1/3 số người trả lời phỏng vấn nghĩ rằng có khi đánh đập là cần thiết để thu thông tin giúp bảo vệ an toàn của công chúng.

TTK Salil Shetty tuyên bố khi phát động chiến dịch “Stop Torture” tại London: tra tấn đã trở thành bình thuờng hoá và thông lệ, từ khi nỗ lực chống khủng bố toàn cầu khởi động, tra tấn trở thành bình thường hơn tại Hoa Kỳ và các nước chịu ảnh hưởng của Hoa Kỳ như là 1 phần trong định hướng bảo vệ an ninh quốc gia.

Hậu thuẫn tra tấn là 74% tại Trung Quốc và Ấn Độ, nhưng chỉ là 12% tại Hy Lạp và 15% tại Argentina, theo ghi nhận của GlobeScan. Tại Anh quốc, tỉ lệ hậu thuẫn tra tấn là 29% và giám đốc Kate Allen Amnesty chi nhánh Anh quốc tin là có ảnh hưởng của chương trình truyền hình về bạo động và điệp viên. Bà Allen mô tả các chương trình truyền hình “24” và “Homeland” là ngưỡng mộ tra tấn, nhưng có khác biệt lớn giữa kịch tác gia và hành động thực của viên chức chính quyền trong phòng tra tấn. Amnesty cho biết hành động của cảnh sát là tàn bạo tại châu Á và trở thành thường tình trong khi hơn 30 nước Phi Châu chưa làm luật trừng phạt tra tấn.

Chiến dịch chống tra tấn của Amnesty đặc biệt nhắm 6 nước đối tượng là Mexico, Morocco, Philippines, Tây Sahara, Nigeria và Uzbekistan.

Bà Loretta Ann P. Rosales là nạn nhân tra trấn và nay là người dẫn đầu ủy hội nhân quyền Philippines cho hay tra tấn tiếp tục vì 5, 6 lý do, trước hết vì là con đường ngăn nhất để buộc tù nhân thú tội, là công cụ để đàn áp hay tham nhũng của chính quyền.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.