Hôm nay,  

Nga: Cấm Ukraine Tấn Công Dân Quân; HĐ Bảo An Họp Khẩn, Thân Nga Chiếm Đồn Cảnh Sát, Ukraine Có Thể Sẽ Trưng Cầu Dân Ý

15/04/201400:00:00(Xem: 4914)

LIÊN HIỆP QUỐC - HĐ Bảo An mở 1 phiên họp khẩn cấp tối chủ nhật về tình hình Ukraine - 1 viên chức nói "Tình hình tại đó đang như thùng thuốc súng, sẵn sàng nổ". Phụ tá TTK về chính trị Oscar Fernandez-Taranco báo cáo tại buổi họp triệu tập theo yêu cầu của Nga "Trong 24 giờ qua, ít nhất 5 thành phố thuộc miền đông Ukraine là mục tiêu của nổi dậy với 1 số công sở bị chiếm".

HĐ Bảo An họp vài giờ sau thời hạn của chính quyền Kiev buộc các nhóm ly khai giải giới, là sáng Thứ Hai, hoặc sẽ đối đầu bạo lực.

Ông Fernandez-Taranco cho hay: quan sát viên quốc tế ghi nhận sự củng cố chướng ngại vật và thuờng dân vũ trang của cả 2 bên, bằng súng máy và súng bắn tỉa.

Tổn thất nhân mạng của 2 bên trong vài ngày qua chưa đuợc biết.

Ông Phụ tá TTK hô hào tự chế tối đa.

Về phiá Nga, ĐS Churkin lên tiếng phản bác các tố cáo Nga ám trợ các phần tử bạo động - ông Churkin hô hào chính quyền Kiev không gây chiến với dân chúng.

Về phiá Hoa Kỳ, ĐS Samantha Power nhắc nhở: chính Nga là phe làm leo thang căng thẳng trong vùng. Đại biểu của Trung Quốc tỏ ý hy vọng các bên liên quan giữ bình tĩnh và tự chế để tìm giải pháp ôn hoà.

Mặt khác, trong buổi họp báo chung với người đồng cấp Sudan, ngoại trưởng Sergey Lavrov khẳng định Nga không có quyền lợi gì trong việc gây mất ổn định Ukraine, và mong muốn 1 lân bang Ukraine thống nhất, hữu nghị - theo ông, điều đó là khả thi khi Ukraine thực hiện cải tổ hiến pháp.

Ngoài ra, ông Lavrov phàn nàn về việc phóng viên Nga bị ngăn cấm tới Ukraine mà tây phương giữ im lặng.

Hôm chủ nhật, 1 phóng viên ảnh của Nga bị từ chối nhập cảnh khi tới phi trường Donetsk - tính chung, 20 phóng viên Nga bị từ chối với lý do không có đủ tài trợ.

Ông Lavrov cũng nói tới chuyến đi Kiev của ông John Brennan, giám đồc CIA. Có tin ông Brennan ảnh hưởng quyết định của Kiev về đàn áp các nhà tranh đấu thân Nga tại miền đông.

* Ukraine "Phe Thân Nga Không Đáp Ứng Tối Hậu Thư Giải Giới"


KIEV - Kỳ hạn giải giới các nhà tranh đấu thân Nga, là sáng Thứ Hai, đã trôi qua với sự phớt lờ - hôm chủ nhật, Nga báo động cơ nguy phát sinh nội chiến sau khi nhà cầm quyền Kiev cho biết sẽ mở chiến dịch an ninh tại miền đông nếu các phần tử thân Nga không giải giới và rút khỏi các công sở.

Thông báo của quyền TT Turchinov cũng tố cáo Moscow chuẩn bị chiến tranh chống Ukarine và gieo mầm bất ổn tại miền đông Ukraine bằng cách ám trợ các tay súng chiếm công sở - ông Turchinov hưá không truy tố những kẻ giải giới và giải tán trước 9 giờ sáng Thứ Hai.

Nhưng, phóng viên báo cáo: không có dấu hiệu phe thân Nga đáp ứng đề nghị thiện chí của chính quyền Kiev - trong phát biểu truyền hình, ông Turchinov nhấn mạnh "Máu đã đổ trong cuộc chiến tranh do Nga gây ra tại Ukraine" khi ông nhắc lại cái chết của 1 nhân viên an ninh trong cuộc đụng độ các nhà tranh đấu thân Nga tại thành phố Slaviant thuộc miền đông. Ông Turchinov nói "Chúng tôi không cho phép Moscow lập lại kịch bản Crimea".

Trong khi đó, Bộ ngoại giao Nga loan báo: nay trách nhiệm của phuơng tây là ngăn ngừa nội chiến tại Ukraine - theo ĐS Samantha Power, đại diện Hoa Kỳ tại LHQ, lực lượng vũ trang không mang phù hiệu chiếm các công sở miền đông Ukraine là bằng chứng về sự can thiệp của Moscow.

Theo tin mới nhận, thành phần thân Nga tấn công 1 đồn cảnh sát tại Holivka, gần Donetsk và chiếm trụ sở này. Quyền TT Turchinov lên án Nga, nhưng báo hiệu có thể hậu thuẫn trưng cầu dân ý toàn quốc - ông xác nhận "Chính quyền Kiev không chống lại trưng cầu dân ý về tương lai của Ukraine" và báo động hành quân chống khủng bố đang đuợc chuẩn bị.

Ông Turchinov gợi ý LHQ hỗ trợ, là điều không chắc xẩy ra vì Nga có quyền phủ quyết tại HĐ Bảo An. Phóng viên ngoại quốc báo tin: dân chúng đang chờ xem TT Turchinov sẽ thực hành mối đe dọa dùng sức mạnh như thế nào với phe thân Nga.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.