Hôm nay,  

Đi Phi Cơ Hạng Rẻ Tiền, 1 Cô Chết Vì Tê Chân, Máu Đọng

24/10/200000:00:00(Xem: 3912)
LONDON (Reuters) - Nếu bạn đi phi cơ, xin cẩn thận về cơ nguy chết người vì chỗ ngồi chật hẹp làm máu đóng cục.

Các hãng hàng không quốc tế đã bị chỉ trích hôm Thứ Hai về cơ nguy máu đóng cục có thể gây chết người, vì điều kiện ngồi chật chỗ trên các tuyến bay đường dài. Các lời kêu gọi phaỉ cảnh giác hơn đã đưa ra sau cái chết của cô Briton Emma Christoffersen, 28 tuổi, người gục ngã khi bước tới phi trường Heathrow sau khi đến bằng một chuyến bay của hãng Qantas, sau khi đến xem Thế Vận Hội ở Úc Châu.

Cô Christoffersen, nguyên bán hàng tại tiệm Marks and Spencer, đã than phiền là khó chịu trong chặng cuối chuyến bay dài 12,000 dặm (19,000 km) hồi tháng 9, và đã chết trước khi tới bệnh viện. Tin này lên mặt báo hôm Thứ Hai, và các báo xoáy vào chủ điểm là tuổi cô còn trẻ, sức khỏe còn tốt - cô lúc đó lại sắp làm đám cưới.

Cô đã bị chứng DVT, một tình trạng máu đóng cục nơi chân, thường gặp trong các tuyến bay đường dài, và cục máu này có thể chạy ngược lên phổi hay tim và giết chết nạn nhân. Đây còn gọi là hội chứng “vé tàu rẻ.” Farrol Kahn, giám đốc Viện Y Tế Hàng Không (HAI), nói DVT là tình trạng thường gặp, nhưng lại thường bị bỏ lơ bởi các hãng hàng không đường dài.

Ông nói, “Có 30,000 người tại Anh bị đau đớn vì máu đóng cục do bay các tuyến đường xa. Các hãng hàng không nên dán lời cảnh cáo lên sản phẩm của họ như mọi người, và cảnh cáo về cơ nguy của vé tàu [rẻ].”

Viện cũng đề nghị trao cho khac1h thuốc aspirins để giảm cơ nguy DVT tới một phần ba. Kahn nói rằng tình hình DVT tăng vọt sau khi các hãng hàng không co khoảng cách giữa các ghế ngồi trong hạng vé rẻ để có thể nhét đông khách vào hơn.

Nhưng phát ngôn nhân hãng British Airways nói là ai cũng bị cơ nguy DVT dù là vé hạng nào, và trao thuốc aspirin cho khách thì sẽ gặp nguy hiểm cách khác.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.