Hôm nay,  

TQ Hù Dọa Úc: Đừng Đứng Giữa 2 Làn Đạn Mỹ-TQ Bắn Nhau

17/11/201100:00:00(Xem: 5244)
TQ Hù Dọa Úc: Đừng Đứng Giữa 2 Làn Đạn Mỹ-TQ Bắn Nhau; Obama: Mỹ đóng quân ở Darwin, Úc Châu, để hiện diện ở Biển Đông

BEIJING/CANBERRA (VB) -- Báo Úc Châu Sydney Morning Herald hôm 17-11-2011 loan tin rằng chính phủ Trung Quốc hù dọa rằng Úc Châu có thể bị kẹt giữa 2 làn đạn khi cho Mỹ đóng quân ở Úc.
Báo SMN ghi nhận rằng báo Anh Ngữ Nhân Dân Nhật Báo cảnh cáo rằng Úc Châu đừng có để bị kẹt giữa 2 làn đạn Trung Quốc và Hoa Kỳ, trong khi Thủ Tướng Úc Julia Gillard loan báo Mỹ sẽ đóng quân thường trực ở gần th5i trấn Darwin.
Bài báo trên tờ Nhân Dân nói, “Hiển nhiên Úc Châu muốn có tình hình để hưởng lợit ối đa về an ninh và chính trị nhờ liên minh với Mỹ, trong khi hưởng lợi kinh tế tốt nhất từ TQ. Tuy nhiên, Gillard có thể quên một điều: rằng sự hợp tác kinh tế với TQ không gây nguy hiểm cho Mỹ, trong khi liên minh quân sự Mỹ-Úc là nhằm kìnhc hống TQ.”
Trước đó, thông tấn RFI loan rằng Tổng thống Barack Obama đã loan báo nhân chuyến viếng thăm nước Úc trong hai ngày, bắt đầu từ hôm 16/11/2011, rằng Mỹ sẽ đóng quân ở một căn cứ gần Darwin, phía bắc Úc Châu, để liên minh quân sự Mỹ-Úc thuận tiện hiện diện ở Châu Á Thái Bình Dương.
. Trong cuộc họp báo chung với ông Obama, thủ tướng Úc Julia Gillard cho biết là trong thời gian đầu, Mỹ sẽ gởi 250 lính thủy quân lục chiến đến miền Bắc nước Úc kể từ giữa năm 2012.
Theo thủ tướng Úc Julia Gillard, việc Hoa Kỳ gởi lính thủy quân lục chiến đến miền Bắc nước Úc là nhằm tăng cường liên minh quân sự giữa hai nước. Số lính Mỹ có thể dần dần được tăng từ 250 lên tới 2.500. Lực lượng Mỹ sẽ được phân bổ theo thời hạn mỗi 6 tháng đến căn cứ quân sự của Úc và sẽ cùng tập luyện với binh lính Úc.

Trong cuộc họp báo, tổng thống Obama nhấn mạnh việc phát triển hợp tác quân sự Mỹ - Úc và chuyến công du của ông đến châu Á - Thái Bình Dương là nhằm phát một tín hiệu rõ ràng đến các nước đồng minh trong khu vực này. Ông tuyên bố : «Vùng này có tầm quan trọng chiến lược rất lớn đối với chúng tôi. Cho dù chúng tôi đang phải thông qua nhiều quyết định về ngân sách ở Mỹ, hiện diện ở châu Á - Thái Bình Dương vẫn là ưu tiên hàng đầu của tôi ».
Tổng thống Obama nhấn mạnh là Hoa Kỳ không sợ sức mạnh kinh tế và quân sự ngày càng lớn của Trung Quốc và không tìm cách loại trừ nước này. Nhưng theo ông, Bắc Kinh phải tuân thủ những luật chơi, chẳng hạn như phải xét lạì thái độ về vấn đề thương mại nếu Trung Quốc muốn gia nhập khối «Đối tác xuyên Thái Bình Dương», dự án vùng tự do mậu dịch lớn nhất thế giới, với tổng cộng 13 quốc gia đã tham gia đàm phán hoặc tỏ ý định tham gia.
RFI ghi nhận rằng, Bắc Kinh đã ngay lập tức chỉ trích việc Hoa Kỳ tăng cường hiện diện quân sự ở Úc. Trong cuộc họp báo hôm nay, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân đã tuyên bố : «Đây có lẽ không phải là lúc thích hợp để tăng cường và mở rộng các liên minh quân sự và điều này không có lợi gì cho toàn bộ khu vực». Phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Ben Rhodes đã đáp lại ngay, cho rằng việc tăng cường hiện dận quân sự của Mỹ tại Úc là hoàn toàn «đúng lúc ».

Ý kiến bạn đọc
17/11/201117:15:38
Khách
Đây là quyết định khôn ngoan của nước Úc khi có sự hiện diện của quân đội Mỹ, bảo đảm cho Úc an ninh được vững mạnh, trước đối tác đang lớn lên về kinh tế và quân sự. TQ phải tuân thủ luật chơi của quốc tế, để bảm đảm an ninh và hoà bình cho thế giới.
18/11/201102:31:55
Khách
Mỹ úc hợp tác sẽ có lợi cho an ninh hoà bình khu vực. Chỉ có Trung quốc bành trướng mới là kẻ gây tai hoạ cho hoà bình thôi. hãy đoàn kết chống bọn bành trướng TQ.
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.