Hôm nay,  

TT Yemen Đi Saudi Cứu Thương, PTT Tạm Thay, Dân Ăn Mừng

06/06/201100:00:00(Xem: 2762)

TT Yemen Đi Saudi Cứu Thương, PTT Tạm Thay, Dân Ăn Mừng

SAN'A - Dân biểu tình đón mừng tin TT Saleh đi Saudi Arabia chữa thương.
1 viên chức ngoại giao ẩn danh cho hay ông Saleh đuợc giải phẫu ngực trong quân y viện của nước bạn. Ông bị thương vì 1 mảnh gỗ trong đền Hồi Giáo khi hoả tiễn của dân quân Hashid bắn vào hôm Thứ Sáu.
Không có thông cáo chính thức về người tạm thay thế quốc trưởng, và theo hiến pháp thì PTT nhiếp chính trong 60 ngày vắng mặt TT.
PTT Abed Rabbo Mansour Hadi đã tiếp ĐS Hoa Kỳ Gerald Michael Feierstein như là thực tế xác nhận điều đó.
Thứ trưởng thông tin Abdu al-Janadi cho hay sau khi điều trị, ông Salen sẽ trở về làm nhiệm vụ. Nhưng, dân biểu tình reo mừng và hi vọng rằng ông Saleh ra đi vĩnh viễn sau 33 năm cầm quyền. Ít nhất là 1 ngày, dân chúng thủ đô San'a nhảy muá như ngày hội, có cả 1 số quân nhân hưởng ứng - 1 biểu ngữ viết "Kẻ đàn áp ra đi - nhân dân luôn luôn tồn tại".
Nhưng, 1 nhà tranh đấu lo rằng chế độ sẽ chống cự, gây điêu tàn nếu không thấy lối thoát.

Tại thành phố Taiz cùng ngày chủ nhật, hàng chục tay súng tấn công Dinh TT, ít nhất 4 binh sĩ tử thuơng - viên chức quân đội loan báo 1 tay súng bị giết. Ở miền nam, quân xa bị phục kích, 9 binh sĩ chính phủ thiệt mạng.
Sự ra đi của TT Saleh bao trùm trong bí mật. Các viên chức quân sự loan báo : hồi tối Thứ Bảy, PTT Hadi đã gặp những người trong gia đình Saleh tại thủ đô San'a. Ông Saleh để lại gia đình cho hiểu rằng chuyến đi của ông không nhất thiết chấm dứt khủng hoảng vì ông ta cố sức bám giữ quyền lực, và sẽ trở về. Ông Saleh đến Saudi Arabia lúc 1 giờ sáng và đuợc chuyển ngay tới quân y viện.
1 lãnh tụ bộ tộc là đồng minh của chế độ mô tả thuơng tích của ông Saleh là không nặng. Ông này mô tả ông Saleh bị phỏng 2 tay, đầu và mặt.
Theo chuyên gia Christopher Boucek của Carnegie Endowment for International Peace, vai trò của ông Saleh có thể đã hết - ông nói "Tôi không thể thấy ông ta có thể về nước và lại là TT".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.