Hôm nay,  

Ivory Coast: Chuẩn Bị Hồ Sơ Truy Tố Cựu TT Gbagbo

15/04/201100:00:00(Xem: 6637)

Ivory Coast: Chuẩn Bị Hồ Sơ Truy Tố Cựu TT Gbagbo

ABIDJAN - Công nhân của Hồng Thập Tự xúc tử thi bỏ vào bao nhựa tại thủ phủ thương mại Abidjan trong khi lực lượng hoà bình LHQ thu nhặt vũ khí giấu dưới các tầng hầm cao ốc quăng lên xe vận tải.
Sau hơn 1 tuần lễ giao tranh tại thành phố đuợc mô tả như là Paris tại Tây Phi đưa tới đổ nát và sợ hãi, TT đắc cử Alassane Ouattara đã ra lệnh tái lập các sinh hoạt bình thường. Từ hôm Thứ Năm, dân Abidjan bắt đầu ra ngoài, xe taxi màu vàng chạy luồn lách qua các xác xe cháy và tử thi.
Trong buổi họp báo hôm Thứ Tư, lãnh tụ Ouattara tuyên bố "Chúng tôi cần kiểm soát an ninh xứ sở, đặc biệt là thành phố Abidjan - vẫn còn những kho cất giấu súng đạn, phải thu gom để thiêu hủy".
Phát ngôn viên của LHQ loan báo vài chục quân xa của lực lượng bảo an LHQ đã mở 1 cuộc diễn hành hoà bình, do trưởng đoàn Choi Young-jin dẫn dầu.

Trong khi đó, viên chức nhân đạo của LHQ, bà Valerie Amos, mô tả thủ phủ thương mại Abidjan và các nơi khác của Ivory Coast là thiếu hụt lương thực, không có điện hay thiếu điện, bệnh viện và trường học đóng cửa.
Vẫn có tin về bạo hành, như 1 cư dân ngoại ô Abidjan cho phóng viên biết chiến binh của Lực Lượng Cộng Hoà đến trong đêm, tìm bắt 1 binh sĩ chế độ cũ bị tố giác dùng vũ khí nặng bắn thường dân, và bắn chết anh ta. Ngoài ra, tiếng súng nổ lên trời gây hoảng sợ trong dân chúng, và khi dân bỏ nhà di tản, nhà họ bị cướp.
Theo tuyên bố hôm Thứ Tư của lãnh tụ Ouattara, cựu TT Gbagbo bị quản thúc tại 1 biệt thự và bộ trưởng tư pháp đang chuẩn bị hồ sơ truy tố - ông nói "Ông Gbagbo sẽ bị xét xử ở cấp bậc quốc gia và quốc tế. Hoà giải không thể xẩy ra mà không thực hành công lý".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.