Hôm nay,  

Cựu DB Weldon Không Gặp Được Gadhafi Để Đàm Phán

09/04/201100:00:00(Xem: 2780)

Cựu DB Weldon Không Gặp Được Gadhafi Để Đàm Phán

TRIPOLI - Cố tìm cách thuyết phục 1 lãnh tụ độc tài từ bỏ quyền lực - ngay cả để được diện kiến - cũng là khó hơn với các chính khách Hoa Kỳ có khả năng.

Đó là bài mà cựu dân biểu liên bang Curt Weldon học được tuần này, khi ông đến thủ đô Libya với hi vọng rằng cuộc tiếp xúc với lãnh tụ Gadhafi và con trai của ông ta có thể đưa tới khai thông cho cuộc khủng hoảng.

Ông Weldon đến Tripoli hôm Thứ Tư trong chuyến đi đuợc mô tả là riêng tư. Ông tuyên bố với vẻ tự tin "Tôi gặp ông Gadhafi nhiều lần hơn bất cứ công dân Hoa Kỳ nào khác". Quả thực vị dân cử 2 thập niên của Pennsylvania đã đi Libya và gặp ông Gadhafi 5, 6 lần, lần đầu năm 2004, trong 1 phái đoàn Hạ Viện tiếp theo quyết định từ bỏ chương trình vũ khí nguyên tử của chế độ Tripoli. Năm ngoái, ông Weldon có trở lại Libya, tìm cơ hội làm ăn. Ông nói vẫn giữ liên lạc với con trai của lãnh tụ là Seif al-Islam. Năm 2008, ông tự xưng là "bạn của Libya".

Khi loan báo chuyến đi Libya qua 1 bài đăng trên báo The Wall Street Journal, ông Weldon viết "Chỉ dùng bom để ông ta đầu hàng là khó". Dường như lãnh tụ Gadhafi có những kế hoạch khác - ông Weldon vẫn chưa đuợc gặp. Ông Weldon có thể bỏ cuộc và về nuớc. Tối Thứ Năm, ông Weldon nói với phóng viên của CNN "Chúng tôi cho họ thời gian đến ngày mai - chúng tôi không lưu lại sau ngày đó". Ông tiết lộ : đã đưa 1 số gợi ý và mong đuợc phúc đáp vào trưa Thứ Sáu. Sau đó, phóng viên của AOL không thể liên lạc với ông, có nghĩa rằng ông Weldon có thể đã lên phi cơ.

Ông Weldon kể ra kinh nghiệm giao thiệp với các viên chức Libya, gồm những lần phải chờ đợi nhiều giờ, và thường là buổi tối, có khi 5 giờ chiều, có khi 10 giờ tối.

Trong lúc cựu dân biểu Weldon chờ đợi, lãnh tụ Gadhafi muốn tiếp xúc với viên chức Hoa Kỳ cao cấp hơn, như TT Obama. Ông Gadhafi gửi thư cho vị nguyên thủ Hoa Kỳ, yêu cầu ngưng chiến dịch không tập của NATO, nhưng không nói gì tới khả năng ngưng bắn hay chuyển tiếp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.