Hôm nay,  

Iraq: Hơn 70% Cử Tri Đi Bầu

17/12/200500:00:00(Xem: 5510)
- Ramadi: 10 Phòng Hết Phiếu

BAGHDAD -- Tỉ lệ cử tri đi bầu QH Iraq được ước lượng là trên 70%, với 11 trong 15 triệu cử tri đã bỏ phiếu.

Các viên chức Uy Ban tuyển cử đang tập trung hàng triệu phiếu tại thủ đô báo tin có 1 số khiếu nại về can thiệp bạo lực với cử tri, nhưng không có tố cáo gian lận.

Kết quả sơ khởi có thể công bố trước 1 tuần và kết quả chung cuộc phải là ít nhất 2 tuần sau, vì các khiếu nại phải được điều tra.

Bạo động vào ngày bầu cử ở mức thấp - qua hôm Thứ Sáu loạn quân pháo kích thị trấn Parwana, bờ tây sông Euphrates gây thiệt mạng 1 vệ binh và 4 trẻ em đang chơi bóng tròn ở sân của trường học đặt phòng phiếu - 2 trẻ em khác bị thương.

Phát ngôn viên Uy Ban tuyển cử cho biết có 178 đơn khiếu nại, gồm 35 trường hợp tố cáo can thiệp bằng bạo lực của cảnh sát, quân đội hay nhân viên phòng phiếu - 101 khiếu nại là về những vi phạm như dùng biểu tượng tôn giáo trong vận động tranh cử.

Các quan sát viên Tây Phương nghe tin vô số vi phạm ở miền bắc và miền nam, đa số là các hành vi hù dọa cử tri.

Mặt Trận Hòa Hợp Iraq, đoàn thể chính trị mạnh nhất của phe Sunni, tiên đoán phe Shites sẽ chiếm đa số yếu ớt tại QH mới.

Nhân sĩ al-Dulami nói liên minh Kurd và liên danh của cựu Thủ Tướng Allawi có sức mạnh, và đủ khả năng tổ chức 1 chính phủ liên hiệp - theo ông, cuộc bầu cử vừa qua sẽ đưa đến 1 chính phủ thăng bằng bao gồm mọi phe phái, không do 1 nhóm nào kiểm soát, và nhờ thế sẽ giải quyết được các vấn đề chung. Ông al-Dulaimi nhận xét rằng nếu có thêm phòng phiếu ở các khu Sunni, số cử tri bỏ phiếu còn nhiều hơn. Phát ngôn viên Uy Ban tuyển cử cho biết vì điều kiện an ninh, chỉ 167 trong 207 phòng phiếu của tỉnh Anbar mở cửa - Fallujah và Ramadi thuộc tỉnh này.

* Iraq: 10 Phòng Phiếu Tại Ramadi Thiếu Phiếu

Số cử tri đi bầu tại Ramadi ngày 15-12 là cao chưa từng thấy - trong cuộc bầu cử trước, tỉ lệ cử tri bỏ phiếu của Ramadi là 2%, thấp nhất nước. Trong các buổi họp gần đây với cac viên chỉ huy Hoa Kỳ, các nhà lãnh đạo tôn giáo hứa cổ động dân chúng đi bầu - Họ giữ lời hứa, phối trí dân quân bảo vệ an ninh các phòng phiếu.

Lực lượng Mỹ tránh lộ diện để các viên chức địa phương tự quyền tổ chức bầu cử, và để dân chúng cảm thấy yên tâm đi bầu. Tuy vậy, nhiều người cầm cờ trắng khi đi qua vị trí của binh sĩ Hoa Kỳ. Dân chúng Ramadi hưởng ứng bầu cử nồng nhiệt đến mức 10 trong 23 phòng phiếu hết phiếu trước giờ đóng cửa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.