Hôm nay,  

Tiền Lương Dân Mỹ Tăng Không Theo Kịp Lạm Phát

24/07/200500:00:00(Xem: 4858)
(THE WALL STREET JOURNAL) - So với năm 2002, mức lạm phát trung bình mà người tiêu thụ phải chịu đựng là 8%. Có nhiều thứ cần dùng tăng cao hơn nhiều so với mức lạm phát trung bình, ví dụ như giá xăng tăng 55%, giá bánh mì tăng 10%, giá thịt tăng 18%, giá sữa tăng 14%, giá điện tăng 11%.
So với tháng 6 năm ngoái, mức độ phát triển kinh tế trong tháng Sáu năm nay là 4%, với các công ty phát triển vững vàng và số người thất nghiệp giảm. Tuy nhiên, thu nhập hàng năm của những nhân viên làm việc không phải là quản đốc, giám đốc - số người này chiếm 80% lực lượng lao động Hoa Kỳ - chỉ tăng 2.7%, theo Văn Phòng Thống Kê Lao Động. So với mức lạm phát, mức tăng thu nhập này không đáng kể. Trong vòng 14 tháng vừa qua, mức tăng thu nhập đã không theo kịp nạn lạm phát.

Mức thu nhập trung bình của một gia đình ở Hoa Kỳ (gồm vợ, chồng, con cái) là $62,000. Nhưng ngay cả những gia đình có mức thu nhập bằng với mức thu nhập trung bình kể trên cũng có thể có hoàn cảnh sống khó khăn vì giá cả tăng nhanh, thu nhập không theo kịp nạn lạm phát.
Nhiều nhà kinh tế cho rằng không sớm thì muộn tiền lương sẽ phải tăng để theo kịp với nạn lạm phát.
Hiệu quả sản xuất trong 3 năm vừa qua đã tăng với tỷ lệ nhanh nhất kể từ thập niên 1950. Với hiệu quả sản xuất tăng như vậy, các nhà kinh tế cho rằng các công ty cần phải tăng lương vừa đủ để cho người tiêu thụ theo kịp với đà lạm phát.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.